fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.จัดงานแสดงสินค้าที่จีนอีกครั้งหลังเปิดประเทศ

Featured Image
พาณิชย์นำผู้ส่งออกไทยร่วมงาน TOP Thai Brands Kunming 2023 เปิดตลาดสินค้าไทยในยูนนาน ผลไม้,สมุนไพรไทยขายดี

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะเดินทางเยือนนครคุณหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ซึ่งนอกจากจะได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้า หรือ Mini FTA ฉบับใหม่กับมณฑลยูนนานแล้ว ยังได้ใช้โอกาสนี้นำผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมในงานแสดงสินค้า China-South Asia Expo ครั้งที่ 7 โดยได้มีการเปิดงาน “TOP Thai Brands Kunming 2023” หรือ งานแสดงสินค้า “สุดยอดแบรนด์ไทย ก้าวไกลสู่สากล” ที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติเตียนฉือ นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย

 

โดย “TOP Thai Brands Kunming 2023” มีผู้ประกอบการสินค้าไทย 38 ราย ในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สิ่งทอและแฟชัน ของตกแต่งบ้าน สุขภาพและความงาม เข้าร่วมแสดงสินค้า เพื่อแนะนำสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถขายไปยังประเทศผู้ซื้อ-ผู้นำเข้า ที่เดินทางมาเข้าร่วมชมงานได้เพิ่มขึ้นด้วย

 

โดยสินค้าไทย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากทั้ง ผลไม้สด ผลไม้อบแห้ง อาหารพร้อมรับประทาน บริการนวดไทย และกลุ่มสมุนไพร คาดว่าตลอดการจัดงานระหว่างวันที่ 16-20 สิงหาคม 2566 จะมียอดการค้าภายในงานไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท และยังมีแผนจัดงาน TOP Thai Brands ในปีนี้อีก 2 ครั้ง ที่กรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ และที่ เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย

 

อย่างไรก็ตาม งาน “China-South Asia Expo” เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติที่มีความสำคัญ และใหญ่ที่สุดในมณฑลยูนนาน ซึ่งมีศักยภาพและความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา ยูนนานมีมูลค่า GDP กว่า 2.8 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3

 

ซึ่งสูงกว่าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ของประเทศจีนภาพรวมในปีที่ผ่านมา ซึ่งเติบโตเพียงร้อยละ 3 ซึ่งงาน Top Thai Brands Kunming 2023 ถือเป็นครั้งแรก ที่กระทรวงพาณิชย์ กลับมาจัดงานแบบออฟไลน์อย่างเต็มรูปแบบ นับตั้งแต่จีนเปิดประเทศ และยกเลิกมาตรการ Zero Covid

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างเอกชนไทย และยูนนานคู่ขนานไปด้วยอีก 2 ฉบับ ระหว่างบริษัท ฟาร์อี โลจิสติกส์ ของไทย กับ หยุนหนานเหมิงจื้อ ของยูนนาน เพื่อร่วมกันทำการค้าในรูปแบบ การค้า-ขายแบบนำเข้าและส่งออกผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ หรือ Cross Border E-Commerce ซึ่งจะนำเข้าสินค้าไทยหลายชนิด โดยจะเริ่มจากข้าวไทย คาดว่า ภายในปีแรก จะสร้างมูลค่าการค้าได้กว่า 200 ล้านบาท

 

ส่วนอีกฉบับ ความร่วมมือระหว่าง นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี กับ หยุนหนานเถิงจิ้น รัฐวิสาหกิจ และบริษัทโลจิสติกส์ระดับชั้นนำของมณฑลยูนนาน เส้นทางรถไฟจีน-ลาว เพื่อหาแนวทางลดต้นทุนโลจิสติกส์ เพิ่มทางเลือกในการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ในราคาใกล้เคียงกับเส้นทางขนส่งทางบก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube