fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทย-ยูนนาน ลงนาม Mini FTA แล้ว

Featured Image
ไทย-ยูนนาน ลงนาม Mini FTA แล้วขยายความร่วมมือการค้าหนุนเป้าส่งออกภาพรวมจีนโต1%

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้นำคณะเดินทางเยือนนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2566 โดยในวันนี้ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้าไทย-ยูนนาน หรือ Mini FTA

 

 

ซึ่งเป็นการเดินหน้าหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ที่ลงลึกสู่ตลาดเมืองสำคัญของประเทศคู่ค้า ทำให้การค้าการลงทุนกับประเทศจีน ขยายความร่วมมือเชิงลึกได้ในทุกมิติ ซึ่งจะสามารถสนับสนุนภาพรวมของการส่งออกไทยที่มีการตั้งเป้าหมายขยายตัวร้อยละ 1 ในปีนี้ได้

 

 

โดยความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะขยายความร่วมมือใหม่ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ด้านเกษตรและอาหาร ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ด้านอุตสาหกรรมสีเขียว ด้านการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง โดยเฉพาะไทยที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร จะสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น และยังมีโอกาสในการขยายตลาดในกลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นด้วย

 

 

โดยในด้านการลงทุนประเทศไทยมีความพร้อม เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุดในภูมิภาค มีห่วงโซ่อุปทานรองรับการผลิต และมีการบริโภคภายในประเทศที่เข้มแข็ง รวมทั้งยังมีทรัพยากรบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถที่จะใช้ประโยชน์จากความร่วมมือในการดึงดูดให้นักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนในไทยได้เพิ่มขึ้น

 

 

ทั้งนี้ มณฑลยูนนานเป็นมณฑลที่ตั้งอยู่ใกล้ไทยมากที่สุด หากใช้เส้นทาง R3A ก็จะใช้เวลาเดินทางเพียง 4-5 ชั่วโมง ถึงชายแดนไทยสามารถขนส่งสินค้าผ่านทางบกได้ ทำให้เกิดความสะดวกด้านการค้าระหว่างไทย-จีนเป็นอย่างมาก โดยในปี 2565 การค้ารวมไทย-ยูนนาน มีมูลค่า 2,349 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.94 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564

 

 

อย่างไรก็ ตามไทย FTA ทั้งหมด 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ และ mini FTA 7 ฉบับ ประกอบด้วย โคฟุ ปูซาน คยองกี เตลังกานา และของจีน 3 ฉบับ คือ ไห่หนาน กานซู่ เซินเจิ้นและกับยูนนาจะเป็นฉบับที่ 8

 

 

และที่กำลังจะประสบความสำเร็จ คือ 5 รัฐของอินเดีย รวมกับสหราชอาณาจักรและปากีสถาน ถ้าประสบความสำเร็จจะเข้ามาช่วยเสริม FTA ในเชิงลึกได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube