fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพร” เตือน “เพื่อไทย” อย่าดูแคลนพลังมวลชน

Featured Image
“ตอบโจทย์ถูก แต่ตั้งโจทย์ผิด” หักดิบความรู้สึกคน! “ยุทธพร” เตือน “เพื่อไทย” อย่าดูแคลนพลังมวลชน หลังสะพัดเตรียมจับมือ พปชร.-รทสช.

 

 

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีกระแสข่าวว่าเพื่อไทยเตรียมจะจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ว่า เราเข้าใจดีถึงเหตุผลที่เพื่อไทย ต้องนำทั้ง 2 พรรคลุงมาร่วม

 

โดยหวังให้ได้เสียง สส. และ สว.พอให้เลือกนายกฯผ่าน และตั้งรัฐบาลสำเร็จ แต่ในทางความรู้สึกของประชาชน เพื่อไทย ไม่ได้มีแต่เรื่องดีๆ ที่รออยู่ เพราะอย่าลืมว่า ก่อนหน้านี้ เพื่อไทย ก็พูดเอง ว่าไม่เอาพรรค 2 ลุง แล้วอยู่ดีๆ จะมาเอาแบบยกแพ็กคู่เลย มวลชน ย่อมไม่สบายใจ เพราะเขาอาจจะเลือกเพื่อไทย เพราะเคยต่อสู้ร่วมกันมา และเป็นการต่อสู้กับฝ่าย 2 ลุง ที่กำลังเป็นข่าวอยู่นี่เอง

 

ถึงเพื่อไทยจะบอกว่า เป็นการกลืนเลือด แต่มันจะถูกมองว่าเป็นการกลืนน้ำลาย วันนี้ พรรคเพื่อไทย กำลังตอบโจทย์ถูก แต่ตั้งโจทย์ผิด เรื่องการตั้งรัฐบาล ที่ทำอยู่ มันตอบโจทย์ในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งการไปขอขมาก้าวไกล ไปจนถึงหากจะมีการเอาพรรคลุงมาร่วม ถ้าโจทย์ ถือการตั้งรัฐบาล มันไม่ผิดเลย แต่ในความเป็นจริง โจทย์ของเพื่อไทย คือ การต้องฟื้นความมั่นใจให้พรรค นี่คือสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป แต่กลับถูกละเลย

 

ส่วนรวมไทยสร้างชาติ ถ้าไปร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่ก็อาจโดนวิจารณ์เรื่องสืบทอดอำนาจ อาจจะลามไปถึงพลเอกประยุทธ์ ว่าวางมือไม่จริง สำหรับ พลังประชารัฐการปรับโครงสร้างในพรรค มันชัดเจนแล้วว่า เขาจะไปเป็นรัฐบาล ผลเสียคือ การร่วมรัฐบาลครั้งนี้ มีความไม่แน่นอนว่าตกลงแล้ว เขาจะได้ตำแหน่งตามที่ต้องการไหม

 

“เพื่อไทย เสียมากกว่าได้ แต่กับ พลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ เขาได้มากกว่า สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงคือเรื่องของมวลชน ให้ดูผลการเลือกตั้ง ว่าเขาต้องการอะไร แต่สิ่งที่เขาจะได้จริงๆ มันเริ่มห่างไกลจากสิ่งที่ประชาชนเลือกแล้ว คนมีความรู้สึก อย่าไปท้าทาย อย่าไปฝืนหักดิบ แต่ควรค่อยเป็น ค่อยไป ถ้ายังดึงดัน ไม่สนใจประชาชน ตรงนี้ จะไปจุดชนวนมวลชน พรรคแกนนำตั้งรัฐบาลต้องระวัง”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube