fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อนปลอม-ละครลุง

มาในทรงที่เคยมีการแย้มพรายกระเซ็นกระสาย ในห้วงที่ “พิธา-ก้าวไกล” กำลังนัว ในการนำตั้งรัฐบาล8พรรค312เสียงที่เพื่อไทยยามนั้น เป็น พรรคอันดับ2 รอรับไม้ต่อจัดตั้งรัฐบาลท่ามกลางปัญหาการต้านจาก “สว.250” และ “กลุ่มอนุรักษ์”ขั้วรัฐบาลเดิม

 

 

 

มาในทรงที่เคยมีการแย้มพรายกระเซ็นกระสาย ในห้วงที่ “พิธา-ก้าวไกล” กำลังนัว ในการนำตั้งรัฐบาล8พรรค312เสียงที่เพื่อไทยยามนั้น เป็น พรรคอันดับ2 รอรับไม้ต่อจัดตั้งรัฐบาลท่ามกลางปัญหาการต้านจาก “สว.250” และ “กลุ่มอนุรักษ์”ขั้วรัฐบาลเดิม ที่มีอาวุธลับ “องค์กรอิสระ” จนสามารถเตะสกัด “พิธา” ไม่ให้ผ่านด่านการโหวตนายกฯไปได้ กับ “สัญญาณ”ที่ออกมาจากผู้คนใน “พรรค2ลุง” พลังประชารัฐ (พปชร.) ,รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เคยถูกตั้งแง่เป็น เงื่อนไขทางการเมืองที่ทั้ง “รมต.แด๊ก” และ “ตู่ใหญ่” “พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์” อยากลบคำว่า “ลุง” ออกจากสารบบ

 

 

“เงื่อนไขตั้งรัฐบาล” ที่วันนี้ปรากฏ “ไผ่ ลิกส์” มือขวา “ผู้กองนัส” แห่ง พปชร.ออกมา ชิงประกาศก่อนวันเกิด “ลุงป้อม” พรุ่งนี้ (11ส.ค.) ว่า 40ส.ส.พรรค พปชร. พร้อมยกมือโหวตให้ “นายกฯจากเพื่อไทย” โดยไม่มีเงื่อนไขร่วมรัฐบาล ในขณะที่ก็มีการยอมรับจาก“สมศักดิ์ เทพสุทิน” ว่ามีการประสานกับอดีตคนใกล้ชิดอย่าง “เสี่ยแด๊ก” และ “เสี่ยแฮ้งค์” ให้ช่วยดีลอีกทางกับ รทสช. ในการร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

 

 

 

ที่ความเคลื่อนไหวจาก “พรรค2ลุง” มาในจังหวะ สถานการณ์การตั้งรัฐบาล โดยการนำของพรรคเพื่อไทย141ผนึกกับ ภูมิใจไทย71 เป็น “สารตั้งต้น” ที่ 212 แถลงร่วมกับ 6 พรรคเล็กเมื่อวาน (9ส.ค.) ได้มา 16 เป็น 228 เพิ่งได้ชาติไทยพัฒนามาเติมอีก10วันนี้ (10ส.ค.) เป็น 238 “เต็มแม็กซ์” ของการหาเสียงจากปีก8พรรคเดิม และ จากขั้วรัฐบาล 188 ที่ก็ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภาล่าง 250 ยังไม่พ้นการเป็น “เสียงข้างน้อย” โดยที่เหลืออีก12 เสียง ก่อนไปสู่การโหวตนายกฯใน “ด่านสว.” ที่จะหามา ล้วนเป็น “โจทก์เก่า” ที่เป็น เงื่อนไข การเมืองเชิง จุดยืน ไม่ว่าจะเป็นพรรค2ลุงพี่น้อง3ป.

 

 

ที่ได้อำนาจมาจากการรัฐประหาร หรือ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีปมพ.ค.ทมิฬ53กับเสื้อแดงเพื่อไทย ที่ทั้งหมดไม่นับรวม “ก้าวไกล” ที่ทั้ง “หมอชลน่าน-ภูมิธรรม” ที่นอกจากปฏิเสธ สมญา “เพื่อไทยการละคร”ยังย้ำนักหนา ว่า ไม่มีทางให้กก.ร่วมรัฐบาล นอกจากขอแค่เสียง151มาช่วยให้โหวตนายกฯเพื่อไทย แลกกับการให้ อุ๊งอิ๊งค์พอคณะผู้บริหารข้ามถนนไปขอขมาลาโทษเมื่อวาน (9ส.ค.)

 

 

 

เป็นการ “ขอขมา” แลก “โหวตฟรี” กันแบบที่ ผู้คนใน ก้าวไกล ออกพรึ่บพรั่บไม่เห็นด้วย ไม่แต่ข้อเหตุข้ออ้างบุญคุณหรือเพื่อ “ปิดสวิตช์สว.” เพื่อมีรัฐบาลเพื่อชาติ เช่นเดียวกับ “วิโรจน์” ที่นอกจากจะยืนยันโหวตตามเสียงหัวใจของประชาชนที่เป็นเจ้าของพรรค จะไม่ยอมเปิดประตูให้เผด็จการได้เข้ามาร่วมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ โดยยืนยันเสียง 312เดิมมีความชอบธรรมมากกว่า 238 ถ้าไปโหวตให้ เท่ากับจำนนต่อสว. ส่วนที่ห้วงว่าถ้า กก.ไม่โหวตให้
พอ.จะอ้างเหตุจำเป็นดึงลุงเข้ามาร่วมรัฐบาลทันที

 

 

นั้นฟังไม่ขึ้น และมีความเป็นไปได้สูงว่าสักพัก พท.จะไปดึงพปชร.,รทสช.มาร่วมรัฐบาล โดยอ้างเพื่อมีเสถียรภาพ จะมาแบบทั้งพรรคหรือจะอ้างว่าลุงไม่อยู่แล้ว ลุงไปอยู่หลังม่าน จะใช้ลูกเล่นอะไรก็ตามประชาชนมองออก เพราะคำว่า “ลุง” ของประชาชน ไม่ใช่แค่ตัวบุคคล แต่เป็น“ระบบ” และองคพายพที่ใช้สืบทอดอำนาจ โดย “วิโรจน์” ยังย้ำมอตโต้ที่ว่า “เพื่อนเจ็บเราไม่ยอม เพื่อนปลอมเรา ไม่เอา เราเลือกคบคน”

 

 

 

ที่เพียงข้ามวันหลังฉากข้ามถนนไปขอขมา วันนี้ (10ส.ค.) ก็ปรากฏทั้งการออกมาของ “อดิศร” เพื่อไทย ที่ร่ายกลอนทำนองตั้งข้อสงสัยเพื่อทำรัยผิดทำไมต้องไปขอโทษก้าวไกลที่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ขณะเดียวกันก็ปรากฏการณ์เคลื่อนของเพื่อไทยไปทาบ พรรค2ลุง และการออกมายอมรับของ “ไผ่” ว่าจะโหวตให้ “นายกเพื่อไทย” กลายเป็นภาพตามที่ “วิโรจน์” และนักวิชาการหลายคนรวมถึง “อ.สมชัย”

 

 

 

ประเมินทางไปของเพื่อไทยที่มีภารกิจในการพา “ลุงโทนี่” กลับบ้าน ต้องพึ่งพาบริการ “พรรค2ลุง” อันเท่ากับ “รัฐบาลสลายขั้ว” ที่“ชลน่าน-ภูมิธรรม” อธิบาย รวมถึง “ฉากข้ามถนนไปก้าวไกล” เหมือนเป็นการกรุยทางไปสู่การมาของ “พรรค2ลุง” ส่วน “ลุงตู่-ลุงป้อม” ตัวเป็นๆ ก็เป็นไปอย่างที่ “ตู่ใหญ่” “พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์” ว่าไว้ คือเป็นแม่ทัพที่ตายแล้วและแม่ทัพที่ยอมศึก ไม่เกี่ยวกับ “ไพร่พล” ที่เพื่อไทยควรนำมาใช้ได้ อย่าไปยึดติดม็อตโต้หาเสียง ของก้าวไกลที่ไม่ให้มีลุง.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube