fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

SCBปรับGDPปี64โต2.6%ส่งออก6.4%

Featured Image
SCB ปรับเพิ่ม GDP ปี 64 โต 2.6 จากเดิม 2.2% ขณะส่งออก 6.4% มาตรการรัฐหนุน ขณะบาทอ่อนค่าอยู่ในกรอบ 30-31 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์วิจัยด้านเศรษฐกิจและตลาดเงิน Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับเพิ่มประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 2564 จากเดิม 2.2% เป็น 2.6% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการส่งออกของไทยที่มีแนวโน้มฟื้นตัวเร็วกว่าคาด รับผลบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ฟื้นตัวจากการเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ทำให้ปรับเพิ่มเป้าส่งออกของไทยในปีนี้เป็นขยายตัวที่ 6.4% จากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 4%

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ”คนละครึ่ง” “เราชนะ” และ”ม33 เรารักกัน” สามารถช่วยพยุงให้กำลังซื้อสามารถเพิ่มขึ้นได้  โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวที่มีวงเงินช่วยเหลือกว่า 2.5 แสนล้านบาท ครอบคลุมผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือกว่า 40 ล้านคน นับเป็นเม็ดเงินขนาดใหญ่จะที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจในช่วงนี้ได้

ส่วนค่าเงินบาทคาดว่าจะมีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากสิ้นปีก่อนมาอยู่ในช่วง 30-31 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเป็นสำคัญ

SCB มอง ท่องเที่ยวฟื้นช้า คาด ต่างชาติปีนี้เข้าไทย 3.7 ล้านคน

SCB มอง ท่องเที่ยวฟื้นช้า คาด ต่างชาติปีนี้เข้าไทย 3.7 ล้านคน ขณะงบ 3.9 แสนล้านบาท รัฐบาลเล็งลงทุน คาดธปท.คงดอกเบี้ยตลอดปี

นายยรรยง ไทยเจริญ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังคงได้รับแรงกดดันจากภาคท่องเที่ยวที่ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ที่ 3.7 ล้านคน เหตุเพราะการเดินทางระหว่างประเทศจะฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนเมื่อประเทศส่วนใหญ่มีภาวะภูมิคุ้มกันและเปิดประเทศรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้วทั้งขาเข้าและขาออกอย่างเสรี

ขณะเดียวกันมองว่า งบประมาณของภาครัฐที่ยังเหลือเงินพยุงเศรษฐกิจได้เพิ่มเติมอีกราว 3.9 แสนล้านบาท จาก 2.5 แสนล้านบาทที่เหลือภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และจากงบกลางอีกราว 1.4 แสนล้านบาท คาดว่าจะยังมีการเบิกใช้ออกมา ผ่านการลงทุนโครงการต่างๆ

ด้านนโยบายการเงิน คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ตลอดปี เป็นการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ แต่ในระยะต่อไปคาดว่า ธปท.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายควบคู่กับการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเมื่อจำเป็นเพื่อดูแลดอกเบี้ยในตลาดการเงินให้อยู่ในระดับต่ำสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายใต้แนวโน้มเงินเฟ้อที่จะยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งคาดเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ อยู่ที่ 1.3%

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube