fbpx
Home
|
ข่าว

8 พรรคแตก-เพื่อไทยสลับขั้ว?

สัญญาณ การเลื่อนการประชุม 8 พรรค312 เสียง ภายใต้การนำการจัดตั้งรัฐบาลของ พรรคเพื่อไทย (พท.) อย่างกะทันหัน วันนี้ (25ก.ค.)

 

 

 

สัญญาณ การเลื่อนการประชุม 8 พรรค312 เสียง ภายใต้การนำการจัดตั้งรัฐบาลของ พรรคเพื่อไทย (พท.) อย่างกะทันหัน วันนี้ (25ก.ค.) และ การยกเลิกประชุมวิปพรุ่งนี้ (26ก.ค.) รวมถึงการงดการประชุมรัฐสภาที่มีนัดโหวตนายกฯรอบ3 และ การพิจารณาญัตติแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ สว. ในวันที่ 27 ก.ค. ไม่นับรวมปรากฏการณ์คนจากพรรคก้าวไกลเปิดแถลงข่าวช่วงสายมีข้อมูลเพิ่มคดี “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ที่ไปยื่นเพิ่มต่อศาลรัฐธรรมนูญวันนี้

 

 

หลังจากที่ศาลสั่งให้ “ศักดิ์สยาม” ยุติการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี ถูกจับตาว่ามียิ่งตอกย้ำถึง “ข้อสรุป”ทิศทางการเมือง ของ “8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย” เป็นการ “สิ้นสุดทางเลื่อน” ระหว่าง เพื่อไทย และก้าวไกล (กก.) ที่เป็นพรรคแกนนำ ที่เหลือเพียงใครจะเป็นคนบอกเลิกราหรือยกเลิกMOU

 

 

แม้ ก้าวไกลที่นัดประชุมส.ส.วันนี้ (25ก.ค.) ไม่เชื่อว่าท่าทีของเพื่อไทยในการไปคุยดีลข้ามขั้วและแถลงข่าวในทิศทางเดียว กับ5พรรคตั้งแต่ ภูมิใจไทย (ภท.) ,รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ,พลังประชารัฐ (พปชร.) ,ชาติไทยพัฒนา และ ชาติพัฒนากล้า ที่ตั้ง “ข้อแม้” การร่วมรัฐบาลว่าต้องไม่มี“พรรคก้าวไกล” เป็นการ “ส่งซิก” ฉีก MOU8พรรค และให้ ก้าวไกลเสียสละ แบบที่ “ตู่ใหญ่” “เสรีพิสุทธิ์” เคยพูดกลางวงแถลงข่าว และมีการย้ำวันนี้ให้ก้าวไกลเสียสละ เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลทำได้ แม้ก้าวไกลจะมีมติพรรคออกมาว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับ พรรค2ลุง รทสช.และ พปชร. รวมถึงการ ส่งสัญญาณผ่านท่าที กรณี “ศักดิ์สยาม” วันนี้ว่าหมายรวมถึง พรรค ภท.ด้วย

 

 

น่าสนใจว่า การงดการประชุมรัฐสภาเลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 ของ “อ.วันนอร์” ที่อ้างเหตุเคสที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติรับคำร้อง ให้ ส่งเคสกรณี มติการประชุมไม่ให้ พิธา โหวตนายกฯรอบ2 วันที่ 19ก.ค.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ให้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ที่ก็ตรงกับท่าที จากฝ่ายสว. และหลายฝ่ายทางการเมือง บังเอิญมาสอดรับกับสถานการณ์ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ของ 8 พรรคที่ตกลงว่าจะมี “3ข้อดำเนินการ”

 

 

หลังจากที่ เพื่อไทย ไปดำเนินการหาเสียง ตามข้อ 1 และ 2คือไปหาเสียงสว.และส.ส. ให้ได้ 375 เสียงเพื่อโหวตนายกฯของเพื่อไทย ที่แม้จะมีคำตอบที่
รับรู้กันโดยทั่วว่าปัญหาไม่ได้อยู่แค่ประเด็น ม.112 หากแต่อยู่ที่ “พรรคก้าวไกล” ที่ทุกฝ่ายที่“เพื่อไทย” ไปคุยไม่ว่าจะเป็นสว.หรือ5พรรครัฐบาลเดิม ตั้ง “ข้อแม้” การจะเข้าร่วมต้องไม่มี “ก้าวไกล”

 

 

และถึงแม้ ก้าวไกล จะดิ้นสู้ด้วยการยืนยันจะ “มัดข้าวต้ม” กับ “เพื่อไทย” 8พรรค ด้วยการเสนอในทิศทางกดดัน สว.ด้วยการให้ลากยาวการโหวตนายกฯ10เดือนให้หมดอายุ สว.อย่างที่มีการเสนอจากพรรคเป็นธรรม และ “พิธา” พยายามบิ๊วกับมวลชน ทั้งเรื่องเสียสละหรือเสียสัจจะหรือที่ “วิโรจน์” บอกด้านมาก็ด้านไป ก้าวไกลจะอยู่กันไปแบบนี้กับ8พรรคเพราะได้ฉันทามติ จากประชาชน เพื่อให้เห็นว่าปัญหาอยู่ที่สว. แต่ ก็ถูกเพื่อไทย รวมถึงหลายฝ่าย ในซีกรัฐบาลเดิม

 

 

แม้กระทั่ง “ลุงตู่” ที่เป็นนายกฯรักษาการ ปฏิเสธไม่อยากจะรักษาการยาว ว่าประเทศรอไม่ได้แถมในประเด็นกฎหมาย ก็มีการตอกย้ำทั้งจาก “ทีมกฎหมายเพื่อไทย” “นรวิทย์ หล้าแหล่ง”และจาก “อ.วิษณุ” ทำนอง ถึงเวลานั้นสว.ยังรักษาการต่อไป “ถ่วงเวลาไปก็ไร้ประโยชน์” ให้ยอมถอยก็ตั้งรัฐบาลได้แล้วในเดือนส.ค.

 

 

เรียกว่าถนนทุกสายตอนนี้ เหมือนกดดันไปที่ “ก้าวไกล” ให้ เสียสละถอย แม้ว่า ก้าวไกลจะชนะเลือกตั้งอันดับ1 และสามารถรวมตัว 8พรรค 312 เสียง แต่ก็ไม่สามารถผ่านขั้นตอนโหวต“พิธา” เป็นนายกฯได้ เพราะปัจจัยตัวแปรสำคัญ จาก “สว.250” ที่ถูกตั้งมาจาก 2 ป.“ลุงตู่-ลุงป้อม” ที่เมื่อถึงคราวส่งไม้ต่อให้ เพื่อไทย จึงมีการไปดีลข้ามขั้วแบบเปิดเผยกับฝั่ง 188 เสียง

 

 

ฝ่ายรัฐบาลเดิม ที่ด้วย เงื่อนไขของ ก้าวไกล ไม่เอา2ลุง และขัดแย้งตรวจสอบ ภท.ก็เป็น “ข้อแม้” จากฝ่าย 5 พรรคเช่นกันว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย หากมี ก้าวไกลอยู่ที่ทั้งหมดถูกมองว่า การพลิกขั้ว มาเป็นพรรคนำ ในฝั่ง5พรรค ย่อมมีโอกาสตั้งรัฐบาลได้ มากกว่า ส่วนจะขัดไปจากฉันทามติ หรือ MOU8พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ก็ค่อยอธิบาย กับมวลชนอีกครั้ง ภายใต้สถานการณ์ที่ยังมีภารกิจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ “ผู้นำครอบครัวเพื่อไทย” เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube