fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.ขับเคลื่อนแผนพัฒนาAIสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

Featured Image
รัฐบาลขับเคลื่อนแผนพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มุ่งสร้างมูลค่าเศรษฐกิจในอาเซียนกว่า 1.9 พันล้านล้านบาท ในปี73

 

 

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทย (Artificial Intelligence: AI) ผ่านกลุ่มเป้าหมายการพัฒนา AI Thailand ซึ่งเป็นโครงการปัญญาประดิษฐ์ระดับประเทศ โดยได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ.65-70) เพื่อส่งเสริมการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในภาคธุรกิจและอื่นๆ ซึ่งสามารถเพิ่มการเชื่อมโยงทางเครือข่าย ลดค่าใช้จ่าย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล ตอบโจทย์การพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

 

ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้กำหนดกรอบเพื่อการดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ภายใต้ แผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ.65 –70) เพื่อให้สอดรับกับโลกในยุคปัจจุบัน ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การเตรียมความพร้อมของประเทศในด้านสังคม จริยธรรม กฎหมาย และกฎระเบียบสำหรับการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสนับสนุนด้านปัญญาประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นด้านซอฟต์แวร์ ระบบคลาวน์

 

 

รวมถึงเครื่องมือที่ใช้ในระบบ AI ต่างๆ, การเพิ่มศักยภาพบุคลากรและการพัฒนาการศึกษาด้านปัญญาประดิษฐ์ โดยตั้งเป้าที่จะพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ 30,000 คน ใน 5 ปี, การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ตั้งเป้าการพัฒนา 100 นวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง สร้างแรงกระตุ้นในภาคธุรกิจและภาคสังคมกว่า 4.4 หมื่นล้านบาท และการส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและระบบปัญญาประดิษฐ์ในภาครัฐและภาคเอกชน ตั้งเป้ามีหน่วยงานใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น ร้อยละ 10 ต่อปี หรือมากกว่า 600 ราย ใน 6 ปี

 

 

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนากลุ่มเป้าหมายในแผน AI Thailand ที่จะเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ใน 10 กลุ่มเป้าหมาย โดยในระยะที่ 1 (65-66) ดำเนินการ 3 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ การใช้งานและบริการภาครัฐ, เกษตรและอาหาร, การแพทย์และสุขภาวะ ในส่วนระยะที่ 2 (67-70) จะดำเนินการใน 7 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ พลังงานและสิ่งแวดล้อม, การเงินและการค้า, โลจิสติกส์และการขนส่ง, ความมั่นคงและปลอดภัย, ท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์, การศึกษา และภาคอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งการดำเนินตามแผนดังกล่าว

 

 

คาดว่าจะส่งผลต่อการเติบโตของการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทยมากขึ้น สร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ในการใช้เทคโนโลยีประเภทนี้ สร้างอาชีพใหม่ๆ สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมอำนวยความสะดวกในด้านสังคม รวมถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า แนวทางการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทยสามารถส่งเสริมมูลค่าเศรษฐกิจในอาเซียนได้กว่า 1.9 พันล้านล้านบาท ในปี73

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีตระหนักดีว่าไทยต้องก้าวอย่างเท่าทัน เพื่อเข้าถึงประโยชน์ของการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ จึงได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ.65-70) เพื่อมุ่งส่งเสริมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นำมาใช้ให้มากขึ้น รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีต้นแบบใหม่ๆ ให้สามารถนำมาใช้ได้จริง

 

 

เนื่องจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ช่วยอำนวยความสะดวกของการดำเนินกิจการในหลายภาคส่วน ซึ่งแผนพัฒนาได้กำหนดทิศทางการพัฒนาอย่างรอบด้าน การส่งเสริมการพัฒนา การศึกษา การนำไปใช้ รวมถึง ด้านความปลอดภัย เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สูงสุด อย่างยั่งยืน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube