fbpx
Home
|
ทั่วไป

ออมเดียชี้ตลาดอุปกรณ์ผลิตจอแบนแตะระดับต่ำสุดในปีนี้ คาดตลาดฟื้นตัวโต 153% ในปี 2567

Featured Image

ตลาดสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตแผงจอ OLED และ LCD ได้รับผลกระทบจากรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี หลังจากที่รายได้เคยแตะระดับสูงสุดที่เกือบ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2560 

สำหรับสาเหตุที่รายได้ลดลงนั้น เนื่องจากอุตสาหกรรมจอแบน (FPD) มาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว เทรนด์นี้จะแตะระดับต่ำสุดในปี 2566 โดยรายได้จากอุปกรณ์ FPD ลดลง 71% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่เพียง 3.1 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม รายงานอุปสงค์และอุปทานของ OLED และ LCD และตัวติดตามอุปกรณ์ผลิตจอ (OLED and LCD Supply Demand and Equipment Tracker) ของออมเดีย (Omdia) ที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ คาดว่าตลาดจะฟื้นตัวด้วยการเติบโต 153% สู่ระดับ 7.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567

“ในขณะนี้ แผนการลงทุนในปี 2568 ยังไม่ชัดเจนนัก แต่หากว่าโรงงานบางแห่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา เช่น โรงงานจอภาพ Gen 8.6 RGB FMM OLED ของบีโออีและแอลจี, โรงงาน RGB photolithography OLED ของเอชเคซี (HKC) และวิชันน็อกซ์ (Visionox), โรงงานผลิต LCD ของเวทานตะ (Vedanta) ในอินเดีย และการขยายกำลังการผลิตโรงงาน WOLED และ QD OLED ในเกาหลีใต้นั้น ก็ถือว่าสมเหตุสมผลที่จะคาดการณ์การฟื้นตัวของตลาดอุปกรณ์ FPD ในระดับปานกลางและยั่งยืนจนถึงปี 2569” ชาร์ลส์ แอนนิส ผู้นำการปฏิบัติการวิจัยด้านจอภาพของออมเดีย กล่าว 

ระยะเวลาตั้งแต่การก่อสร้างโรงงานไปจนถึงการย้ายอุปกรณ์เข้าโรงงานในจีนคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในขณะที่ในเกาหลีใต้ โรงงาน LCD เก่าที่ถูกปิดไปแล้วสามารถนำกลับมาเปิดใหม่เพื่อการผลิต OLED ได้อย่างรวดเร็ว และระยะเวลานำส่งอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตหน้าจอตั้งแต่การสั่งซื้อไปจนถึงการส่งมอบก็ใช้เวลาประมาณ 1 ปีเช่นกัน

ขณะที่การฟื้นตัวในปี 2567 ได้รับการยืนยันเป็นหลักแล้ว ด้วยคำสั่งซื้อที่มีมาแล้วหรือกำลังจะมีในโรงงานต่าง ๆ เช่น TM19 Gen 8.6 LCD ของเทียนหม่า (Tianma), T9 Gen 8.6 LCD ของไชน่า สตาร์ (China Star), จอ A6 Gen 8.6 RGB FMM OLED ของซัมซุง (Samsung) และ B20 Gen 6 LTPS LCD ของบีโออี (BOE)

แม้ว่าสภาวะตลาดในปัจจุบันจะไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้เงินทุนจำนวนมากของบรรดาผู้ผลิตแผงจอ ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างหวังว่าอุปสงค์ของจอภาพจะเริ่มไล่ตามทันอุปทานในปี 2567-2568 และการปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรของแผงจอจะสนับสนุนการลงทุนต่าง ๆ ในโรงงานใหม่

ปัจจุบันบรรดาผู้ผลิตแผงจอกำลังประเมินแผนการโรงงานและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้สามารถผลิตจอแสดงผลขั้นสูงสำหรับแว่น AR/VR, ยานยนต์, ไอที และแม้แต่โทรทัศน์

นอกจากนี้แล้ว การตัดสินใจลงทุนในโรงงานใหม่นั้นจะขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตแผงจอจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลหรือไม่ รวมทั้งสภาวะตลาด และการยืนยันความเป็นไปได้ทางเทคนิค

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube