fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “สว.เนียนกริ๊บ”!?

Featured Image

          “250 สมาชิกวุฒิสภา” อีกด่านการเมืองสุดหิน ที่ พ่อส้ม “ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แห่ง ก้าวไกล จะต้องแบกเจตนารมณ์กว่าสิบล้านเสียงของ ด้อมส้ม ฝ่า อรหันต์สภาสูง จะผ่านไปได้เนียบกริ๊บหรือไม่ หรือพบกับเส้นทางที่ตีบตัน หากแต่ 250 สว.ลากตั้ง ยังคงเป็น ผลไม้พิษ จาก ต้นไม้พิษ ของ คสช. ไร้สำนึก ใน บุญคุณภาษีปชช.เจ้าของประเทศตัวจริง หรือยังโอชากับรสชาติกล้วยของ คณะรัฐประหาร ที่บรรจงตั้งขึ้นเป็น กับดัก ฝ่ายตรงข้าม ซึ่งอาจแสดงสิทธิ์ ออกฤทธิ์ ต่างตอบแทน เป็น คำรบสุดท้าย ก่อนหมดวาระจากลาไปเป็นตำนาน “วุฒิสภาตราป.”แห่งภาระกิจห้อยท้ายในบทเฉพาะการรัฐธรรมนูญ..

          ฉากทัศน์การเมือง สวรรค์เบี่ยง ตะวันขึ้นผิดฝั่ง ขั้วอำนาจเก่า ขับเคลื่อนจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยสู้ด้วยคะแนนรับรองของสว.เพียง 188 เสียงบวกกับ ส.ส. อีก 188 เท่ากัน เกินกึ่งหนึ่ง ของทั้งสองสภา รู้ทั้งรู้จะเกิดความหายนะ อยู่บริหารบ้านเมืองไม่ได้ เกิด “ทางตันทางการเมือง” หากแต่ “ฝ่ายอนุรักษ์”ยังหวัง ยังคงความพยายามตื้อตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อนแล้วค่อยใช้พลังสูบ ส.ส.งูเห่าจากขั้วการเมืองฝั่งตรงข้าม เข้าสมทบเป็นเสียงข้างมากทีหลัง..การเมืองอาจถึงขั้นวิกฤติไม่ต่างกับปฏิวัติหรือรัฐประหารซ้ำ..

          อำนาจ “โหวตเตอร์” รับรองผู้สมควรเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อยู่ในมือ 250 สว.จะอ้างเหตุและผลใดก็ย่อมได้..หรือการเมืองไทยยังหนีไม่พ้นวงจรอุบาทว์ “ธนกิจการเมือง” เป้รักสว.เท่าไรเป้เขียนมา หาก “พิธา” อยู่เฉยๆ ใครจะเป็นมือเคลียร์ให้เนียนกริ๊บ แบบในทุกวงการรัฐบาลคนดี ก้าวไกล การันตีความเป็นพรรคการเมืองที่ปราศจากกลุ่มทุนหนุนหลัง ไร้เสบียงกรังไปสู้รบปรบมือกับอริศัตรู กำจัดปรสิตที่เกาะกินผลประโยชน์บ้านเมืองจนร่ำรวยล้นฟ้าเป็นบุคคลอันดับต้นของประเทศอย่างรวดเร็ว ทุนหนาเกทับบลีฟแหลก จนใครต่อใครต้องเชื่อถือ อย่างน้อยก็ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจการฟอร์มทีมจัดตั้ง “รัฐบาลก้าวไกล” กระทั่งตำแหน่ง “ประธานสภาผู้แทนฯ” ยังต้องกั๊ก แขวนไว้เป็น วาระต้องห้าม ใน 8 พรรค กันไว้เกิด “พิธา” ไม่ผ่านด่านสว. ชวดเก้าอี้นายกฯ..

          การเมืองเป็นเรื่อง ผลประโยชน์ การเมืองอาจต้องแก้ทางด้วย นักการเมืองมืออาชีพ ระดับแชมป์เปี้ยน ผู้ครองตำแหน่งรมต.นานสุดอย่าง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” และ นายทุนคู้ซี้ปึ๊ก “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”สายเปย์ เคลียร์ด่าน ตลอดเส้นทาง ตั้ง โจทย์ใหม่ บริหารจัดการตั้งรัฐบาล”ครม.พิธา1”โดยนับ จำนวน สว. ที่โหวตรับรองนายกฯพิธา มาคิดเป็น อัตราส่วน อัพเกรดเก้าอี้รัฐมนตรี รวมกับ จำนวน ส.ส.ด้วย ยกเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่หมายปองเป็นเดิมพันให้ “สมศักดิ์”และมอบรางวัลตำแหน่ง “รมว.พลังงาน” ให้กับ ”สุริยะ”

          เชื่อไอ้เรืองภารกิจนี้งานเนียนกริ๊บ ปมตำแหน่ง ท่านปธ.สภาฯที่เคารพ ก็จบลง “นายกพิธา” ก็ฉลุยผ่านด่านกระสุนสว. กลุ่มทุนศัตรู ของ มิตรก้าวไกลคือศัตรูของเพื่อไทย เก็บกำลังพรรค พี่พรรคน้องที่จะขับเคี่ยวกันภายใน ไปประดาบต่อสู้กับ ศัตรูหัวใจด้อมส้ม จะดีกว่า..

          ความลงตัวในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีงานกำกับด้านเศรษฐกิจให้กับพรรคเพื่อไทย งานด้านการเมือง ความมั่นคงและกระทรวงด้านสังคมให้อยู่ในความดูแลของพรรคก้าวไกล “ครม.พิธา 1 ”คงลงตัวเรียบวุธยกเว้นเก้าอี้ขุนคลัง ต้องยกให้เต็งจ๋า ”ศิริกัญญา ตันสกุล”สตรีแกร่งแห่งค่ายส้ม..

          สัญญาณด่านอันตรายทางการเมือง ส่งผ่านแผนการทุ่มทุนลงแรงเข้าไปบริหารจัดการในบริษัทสื่อitvแล้ว รุนแรงชนิดวางยาไซยาไนด์สั่งตาย ใช้เบี้ย นักร้องอาชีพ เดินเกมเป็น สารตั้งต้น หวังชัยชนะเป็นยาชูกำลังวังชา กระตุ้นใจบันดาลแรง ให้คนเก่าแก่เสพติดอำนาจอยู่ต่อ ขณะ ด่านสว.มีแต่ได้ไม่มีเสีย เคลียร์ไปก็เคลียร์กลับ กล้วยกับส้ม ผลไม้ชนิดไหนเลิศรสมากกว่ากัน อย่างน้อยหาก พรรคการเมืองผู้พี่ ทุนหนากว่าลงหุ้นจริงใจช่วยบริหารจัดการ  “รัฐบาลก้าวไกล” ให้เข้าวินไปด้วยกัน ดีกว่าจะต้องเทหน้าตักต่อกรกับ กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ไฟฟ้า ร่วมหุ้นกับ ทุนรับเหมาก่อสร้าง ฝังรากลึกจนเป็น โครงสร้างเศรษฐกิจชาติ เอาทีหลัง

          ปล่อยผี 500 ส.ส.สอยทีหลัง ของ คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ไม่ได้เปลี่ยนสมการทางการเมืองเพิ่มแรงสั่นสะเทือน ไม่กระทบความสัมพันธ์บนโต๊ะเจรจา 8 พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล การออกมาเป็นพลังอำนาจของ ด้อมส้ม และ แฟนคลับเสื้อแดง เป็นเสียงข้างมากฝั่งประชาธิปไตย ทำให้ ก้าวไกลมองเห็น เป้าหมาย ได้ชัดเจนในความเป็นมิตรและศัตรูที่มากขึ้น อย่างน้อยมีแรงขับเคลื่อนส่ง”พิธา”ให้ผ่านด่าน 750 สมาชิกรัฐสภาหรือ 376 เสียงรับรองตำแหน่งเกินกึ่งหนึ่งของทั้งสองสภาเท่าที่มีอยู่ ยึดเสียงประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกณฑ์ตามหลักประชาธิปไตยมากกว่าการตัดสินของคนส่วนน้อยให้อับอายชาวโลก..

          “พิธา” ยังต้องต่อสู้กับความครบถ้วนในคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ยันเก้าอี้นายกฯในคดีอาญา ม.151 หลังโหวตรับรอง หากกกต.ยังหาญกล้าตั้งต้นเป็นคดีไม่หวั่นกับการตอบโต้ นิติสงครามด้วยข้อหากลั่นแกล้งผู้อื่นตาม ม.143 หรือไม่สนปมสละมรดกแห่งกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ม.1615 กกต.ยังจะตีความเป็นสื่อของitv ปัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเน้นตีความเป็นหุ้นสื่อตามพรป.เลือกตั้ง

          สัจธรรมการเมือง ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร นอกเหนือประชาชนเจ้าของสิทธิ์ที่แท้จริงจะยัดเยียด บทเรียนสาปส่งให้ ส.ส.หน้าเก่า ออกนอกระบบไปค่อนสภาอย่างที่เห็น เกมการเมืองหากยังเล่นอยู่ในกรอบในครรลองประชาธิปไตยไม่ทรยศ “เสียงสวรรค์” ฉันใด..งาช้างก็คงไม่งอกในปากสุนัข..!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube