Home
|
ข่าว

ไฟใต้ลามรัฐบาลส้ม?

@จังหวะคู่ขนานที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะฝั่งด้อมส้ม ออกมาเร่งรัดกกต.รับรองผลการเลือกตั้งส.ส.เพื่อนำไปสู่กระบวนการประชุมสภา เลือกนายกฯ และตั้งรัฐบาล

 

 

ในขณะอีกฝ่ายก็เร่งรัดให้กกต.เอาผิด “พิธา”และก้าวไกลในหลายๆกรณีที่บรรดา “นักร้อง” ร้องทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะปม “การถือหุ้นสื่อ” ที่ “แสวง บุญมี”เลขากกต.ออกมาบอกแล้วว่า จะทยอยส่งรายงานการรับรองผลให้คณะกรรมการกกต.ตั้งแต่สัปดาห์นี้ โดยในส่วนของ “พิธา”ก้าวไกลนั้น อาจได้รับการรับรองส.ส.ไปก่อนแล้ว ค่อยมีการดำเนินคดีคุณสมบัติการถือหุ้นสื่อITVเพราะพ้นในช่วงการยื่นของศาลฎีกามาแล้ว

 

กกต.ไม่มีอำนาจไม่ประกาศ แต่สามารถพิจารณาคดีอาญาได้ตามมาตรา 151 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ได้ ถ้าประกาศรับรองผลไปแล้วการให้พ้นจากส.ส.ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 คือ สมาชิกรัฐสภาหนึ่งใน 10 เข้าชื่อ ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญรวมถึงกกต.ก็สามารถยื่นได้แต่เราต้องมีพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง

 

@น่าสนใจว่า ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่ “พิธา ก้าวไกล”กลายเป็นตำบลกระสุนตก ในการสกัดไม่ให้เป็นนายกฯ หรือให้ตั้งรัฐบาลส้ม ภายใต้การร่วมกันของ 8 พรรค 312 ที่กลายเป็น “ข้ออ้าง”ของส.ว.250 ในการไม่ยอมรับที่จะโหวตนายกฯให้ได้ถึง 376 ไล่ ตั้งแต่ปมแก้ม.112 และปมคุณสมบัติของ “พิธา”จากคดีหุ้นสื่อ จนมาถึงปมการตั้งฐานทัพอเมริกา การถูกครอบงำพรรค และมีประปรายมาอีกในเรื่อง “ซุกหนี้ค้ำประกัน”

 

 

และ การโปรโมทเหล้า สุราพื้นบ้าน ไม่นับรวม แนวต้านนโยบายของรัฐบาลส้ม ที่แม้จะมีความพยายามแก้โจทย์ด้วยการถอยในบางสเตป และแก้ทางด้วยการลงมือปฏิบัติให้เห็น อย่างที่มีการตั้ง “รัฐบาลทรานซิชัน”หรือ”รัฐบาลเงา”ขึ้นมา เพื่อระดมแนวร่วม8 พรรค เข้ามาทำงานก่อน อย่างที่มีการให้ “วิโรจน์-โรม”นำร่องปม “ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก”และ“ตั๋วช้าง”แวดวงตำรวจ ในขณะที่ “พิธา”ก็พยามเลี้ยงกระแสด้อมส้ม และประชาชนให้มาเป็นเกราะกำบังไปด้วย กับการเดินสายพบภาคเอกชน และการลงพื้นที่ “ขอบคุณ”ประชาชน อย่างที่วันนี้ไปที่จ.ภูเก็ต

 

@กระนั้นในการเคลื่อนงานของ “พิธา”และบรรดาว่าที่ส.ส.ก้าวไกล และ “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย”ก็ถูก “ฝ่ายตรงข้าม”โดยเฉพาะ “พรรครัฐบาลเดิม”ที่เป็นฝ่ายแพ้การเลือกตั้ง ที่มีฐานมวลชน“กลุ่มอนุรักษ์นิยม”จับตามอนิเตอร์ และพร้อมดำเนินการ เมื่อเกิดช่องโหว่ทางกฎหมาย อย่างที่เกิดกรณีล่าสุดที่อาจกลายเป็นประเด็นบานปลายไปยัง “รัฐบาลส้ม” จากที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมามีงานเปิดตัวองค์กรชื่อ “ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ” หรือ เปลาจาร์ บังซา (Pelajar Bangsa)

 

นำโดย “นายอิรฟาน อูมา”ที่จัดขึ้นใน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่ภายในงานมีการแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “สิทธิในการกำหนดอนาคตตนเองกับสันติภาพปาตานี”โดย รศ.ดร.มารค ตามไท อาจารย์สาขาการสร้างสันติภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่และการ เสวนา โดยมี ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ว่าที่ ส.ส.ปัตตานี รองหัวหน้าพรรคประชาชาตินายฮากิม พงติกอ รองเลขาธิการพรรคเป็นธรรม

 

 

และ นายอาเต็ฟ โซ๊ะโก ประธานกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มเดอะปาตานี อย่างไรก็ตาม ภายในงานยังมี นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แต่ไม่สามารถเข้าร่วมได้กะทันหัน ที่ในงานยังมีการจัดพิมพ์บัตรสอบถามความเห็นผ่านสื่อโซเชียลสอบถามประชาชน เรื่อง ให้ประชาชนปัตตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

@ที่งานดังกล่าวกลายเป็นเรื่องเป็นราว มีการออกมาเคลื่อนไหวของ “ส.ว.สมชาย”กระตุ้น รัฐบาลลุงตู่ฝ่ายความมั่นคงกกต. และฝ่ายต่างๆดำเนินการจัดการกับผู้จัดงาน โดยมีการโพสต์FB ว่า#ถามใจไทยทั้งชาติเราจะปล่อยให้นักการเมือง พรรคการเมืองบางพรรค นักล่าอาณานิคม และกลุ่มคนกลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลังปลุกระดมให้ทำประชามติแบ่งแยกกัน แบบนี้กันใช่มั้ย?#กอรมนมีไว้ทำไม #กกตมีไว้ทำไม #ร่วมดับไฟแต่ต้นลม#ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรเดียวแบ่งแยกมิได้และยังมีการยก มาตราของ รัฐธรรมนูญ ที่ห้ามไม่ให้แบ่งแยกประเทศไทย

 

ที่ต่อมามีการออกมาของสมช.โดย “พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม” เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุ ว่า“นายกฯลุงตู่”เป็นห่วงกังวล เพราะเกรงว่าจะเกิดการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งตรวจสอบไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามกฎหมายและทำความเข้าใจกับประชาชน การออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

 

ไม่สามารถดำเนินการได้ และไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนเพราะบทบาทของ ส.ส.ที่เพิ่งจะผ่านการเลือกตั้งมาสามารถดำเนินการแทนได้อยู่แล้วด้วยการทำหน้าที่สะท้อนความต้องการ รวมทั้งปัญหาของประชาชน แล้วนำเข้าไปหารือเพื่อหาทางออกในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง สมช.จะมีการประชุมด่วนในเรื่องนี้ในวันจันทร์ที่12มิ.ย.

 

 

@ที่น่าสนใจ คือ ในการดำเนินคดีเอาผิดผู้เกี่ยวข้องที่ว่ากำลังมีบางฝ่ายเสนอประเด็น ทำนองให้มีการดำเนินการตามความผิด ม.116 กับ พรรคการเมือง และ นักการเมืองที่ ร่วมจัดเสวนาดังกล่าว ที่บังเอิญว่าส่วนใหญ่เป็นคนของพรรคการเมืองของ ว่าที่รัฐบาลส้ม .

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube