fbpx
Home
|
ข่าว

สมาพันธ์กัญชาฯ ยื่นก้าวไกล ค้านนำกลับเป็นยาเสพติด

Featured Image
สมาพันธ์กัญชาฯ ยื่นก้าวไกล คัดค้านการนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้อาจส่งผลกระทบมากกว่าที่คิด พร้อมหารือทางออกร่วมกัน

 

 

 

ที่พรรคก้าวไกล นายรัฐพล แสนรักษ์ ผู้ประสานงานของสมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชน พร้อมคณะเข้ายื่นหนังสือพร้อมร่วมพูดคุยกับตัวแทนพรรคก้าวไกล โดยนายวรภพ วิริยะโรจน์ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นตัวแทนรับยื่นในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

 

 

 

โดยนายรัฐพล กล่าวว่าวันนี้ที่เรามาเพื่อวัตถุประสงค์หลักคือเรื่องของการร่วมกันหาทางออกในเรื่องกัญชา โดยจุดยืนของเรายังคงคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดด้วยเหตุผลที่ว่า การนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยไม่มีอะไรมารองรับอาจจะเป็นการส่งผลเสียกับสังคมในวงกว้างมากกว่าที่หลายๆฝ่ายคาดเอาไว้ อาจจะทำให้คนต้องเป็นอาชญากรรมต้องมีโทษจำคุก คนที่เคยทำอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็มีความเสี่ยง ในเรื่องของเศรษฐกิจเองในเรื่องของผู้ประกอบการต่างๆก็จะได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

 

 

 

ซึ่งโดยภาพรวมแล้วเราเสนอว่าประเด็นแรกคือคุยกันให้ชัดก่อนว่าจะทำอย่างไร ก่อนที่จะมีการทำกฎหมายใดๆ ประเด็นที่ 2 เรายังมีช่องทางอื่นๆในการทำกฎหมาย เช่นทำพ.ร.บ ขึ้นมาบังคับใช้ หรือออกกฎหมายอื่นๆ เพื่ออุดรอยรั่ว และวันนี้ที่มายื่นหนังสือเพื่อแสดงออกว่าเรายังอยากเห็นทางออกที่ดีกว่านี้ในเรื่องกัญชาให้เป็นที่สอดรับกันกับสังคมด้านนายวรภพ กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ยืนยันมาตลอดว่าเด็กและเยาวชนเป็นโจทย์ใหญ่ที่เราต้องคุ้มครอง และทางสมาพันธ์กัญชาก็เหผ้นตรงกัน เพียงแต่ว่าจะใช้วิธีการอะไร ต้องมาออกแบบร่วมกันว่าจะไปสู่เป้าหมายอย่างไร เพราะมีรายละเอียดหลายอย่างมีทางเลือกหลายทาง จึงเป็นที่มาของการพูดคุยกันเพื่อหาจุดสมดุล

 

 

ปัจจุบันยังคงคัดค้าน เรายังมีทางออกที่ดีกว่านี้ในการทำกฎหมายให้บังคับใช้โดยที่เราไม่ต้องนำกลับสุดทาง ในส่วนของคนที่ลงทะเบียนปลูกไว้ แม้ว่าทางฝั่งพรรคก้าวไกลจะคุ้มครองแต่ทางเรายังไม่เห็นกระบวนการหรือกฎหมายใดๆมาใช้ในการคุ้มครองการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดทำให้คนปลูกมีโทษผลิตยาเสพติดประเภท5 ในแง่ของคนใช้ก็มีโทษทางอาญาคือจำคุกกระบวนการต่างๆที่เคยผ่านมาเช่นการตั้งด่าน

 

 

รีดไถ่ประชาชน ก็จะกลับมา และยังไม่เห็นกระบวนการใดๆในการคุ้มครองในส่วนนี้ และจะทำให้เปลืองงบประมาณภาครัฐในการดำเนินคดีอาญานายรัฐพล กล่าวอีกว่า การดื่มเหล้าเมาแล้วขับสร้างความรำคาญจึงจะมีโทษ คนดื่มเหล้าส่วนใหญ่จึงไม่มีโทษเพราะเป็นการใช้ส่วนบุคคล เป็นหลักการเดียวกันกับกัญชา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube