fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เชื่อตั้งนายกฯ – ครมใหม่ อีกยาว

Featured Image
“วิษณุ” เชื่อตั้งนายกฯ – ครมใหม่ อีกยาว ชิงต่ออายุแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ หวั่นไทยขาดแรงงานมหาศาล

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ต่ออายุแรงงานต่างด้าว 3 ประเทศ เมียนมา ลาว กัมพูชา และโดยเฉพาะเมียนมากว่า 2 แสนคน ซึ่งขณะนี้การต่ออายุได้หมดลงแล้ว กระทรวงแรงงานเคยเสนอมา แต่ครม.ไม่อนุมัติ เพราะจะผูกพันเลยไปถึงรัฐบาลหน้า

 

 

ซึ่งขณะนี้การตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีใหญ่อาจจะใช้เวลาอีกยาว ก็จะเกิดปัญหาขึ้นมาทันที ว่าแรงงานเหล่านี้อาจจะต้องกลับบ้าน และเมื่อกลับบ้านแล้วพอเมื่อถึงรัฐบาลใหม่ พวกเขาจะกลับมาทำงานในประเทศไทยไม่ทัน เพราะฉะนั้นจึงต้องมีมาตรการผ่อนคลาย เพราะหากไม่ทำอะไรประเทศไทยจะขาดแรงงานมหาศาล คณะรัฐมนตรีจึงอนุมัติเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ให้ผ่อนคลายเท่าอายุรัฐบาลนี้ยังรักษาการณ์อยู่ และเมื่อรัฐบาลใหม่มาก็ให้กระทรวงแรงงานเป็นผู้เสนอรัฐบาลใหม่ เพื่อทบทวน หากรัฐบาลใหม่เห็นชอบที่จะต่ออายุออกไป ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ หากไม่ต่ออายุก็เลิก ซึ่งหากไม่ต่อให้แรงงาน ตำรวจก็จะไปจับ เจ้าโรงงานก็ไม่กล้าจ้าง

 

 

อย่างไรก็ตามการเห็นชอบเรื่องดังกล่าวไม่ต้องขอคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพราะไม่เข้าข้อห้ามของรัฐธรรมนูญตามมาตรา 169 (1) เพราะเรื่องนี้ไม่ผูกพัน และไม่ได้ใช้งบประมาณ เพราะใช้เงินนายจ้าง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube