fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ย้ำตรวจเข้มทุบราคาปาล์มเกษตรกร

Featured Image
กรมการค้าภายใน ย้ำคุมเข้มทุบราคาปาล์มเกษตรกร เบื้องต้นราคารับซื้อยังเป็นไปตามกลไกตลาดที่ผลผลิตเริ่มมีมากขึ้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากได้มีการลงพื้นที่ ตรวจสอบสถานการณ์ราคาจำหน่าย ผลปาล์มสดของเกษตรกรในจังหวัดกระบี่ พบว่า ราคา เวลานี้ยังคงทรงตัวอยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 5.90 บาท เนื่องจากปริมาณผลปาล์มของเกษตรกรเริ่มทยอยออกสู่ตลาด และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด

เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีผู้ประกอบการกดราคารับซื้อผลปาล์มของเกษตรกร แต่ที่มีการปรับลดลงจากราคาสูงสุดที่กิโลกรัมละกว่า 7 บาทในช่วงต้นปีนั้น เป็นไปตามปริมาณที่เริ่มสูงขึ้น ซึ่งปริมาณผลปาล์มจะออกมากที่สุดในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ราคาปาล์มของเกษตรกรเวลานี้ถือว่าทรงตัวอยู่ในระดับราคาค่อนข้างสูงแล้ว เมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติที่ราคาปาล์มเฉลี่ยจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 3-4 บาท

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ทางกรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอย่างเข้มงวดและหากพื้นที่ใดพบว่ามีการกดราคารับซื้อผลปาล์มของเกษตรกรสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยผู้ที่ฉวยโอกาสกดราคารับซื้อสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดจะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube