fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

มิตรา บูกาลาปัก เผยเบื้องหลังความสำเร็จในการใช้พลังธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเซีย

Featured Image

มิตรา บูกาลาปัก (Mitra Bukalapak) ธุรกิจออนไลน์สู่ออฟไลน์  ในเครือบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอินโดนีเซียอย่างบูกาลาปัก (Bukalapak) ได้เปิดเผยความสำเร็จของการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กด้วยเทคโนโลยี โปรแกรมส่งเสริมการขาย การสร้างเครือข่าย และการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

มิตรา บูกาลาปัก เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอโซลูชันครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจขนาดเล็ก หรือ “วารุง” (warung) บริษัทฯ ได้เข้ามาเปลี่ยนโมเดลธุรกิจของวารุง ซึ่งปกติแล้วมักมีข้อจำกัดอยู่ที่มีสินค้าจำนวนไม่มากนัก และขาดทรัพยากรในการขยายธุรกิจ แต่เมื่อนำแอปมิตรา บูกาลาปัก ไปใช้แล้ว เจ้าของวารุง มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

โดยในไตรมาสหนึ่งปี 2566 มิตรา บูกาลาปัก คิดเป็นสัดส่วน 46% ในมูลค่าดำเนินการรวม (TPV) ทั้งหมดของบูกาลาปัก นอกจากนั้นแล้ว จำนวนธุรกิจขนาดเล็กที่ลงทะเบียนกับมิตรา บูกาลาปัก ยังเพิ่มขึ้นจาก 13.1 ล้าน ณ ปลายเดือนมีนาคม 2565 เป็น 16.8 ล้าน ณ ปลายเดือนมีนาคม 2566

โฮวาร์ด กานี ซีอีโอของมิตรา บูกาลาปัก กล่าวว่า เรามีแนวทางในการทำให้มากกว่าการให้บริการเทคโนโลยีและโปรแกรมส่งเสริมการขายแบบครั้งเดียวจบให้ชาวมิตรา โดยเราได้สร้างเซสชันให้ความรู้เป็นประจำ เพื่อปลูกฝังกรอบความคิดแบบเติบโตและความเป็นผู้ประกอบการให้สมาชิกชุมชนมิตรา ชุมชนนี้มีสมาชิกถึง 130,000 คนทั่วประเทศ และมีอีเวนต์สานสัมพันธ์ให้เข้าร่วมมากมาย เพื่อพบปะกับเจ้าของวารุงท่านอื่น ๆ สร้างเครือข่ายของตนเอง และเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า การเรียนรู้จากคนในวงการเดียวกันเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเหล่านี้ได้แรงบันดาลใจและประสบความสำเร็จ

ผลการศึกษาจากนีลเส็น (Nielsen) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 พบว่า มิตรา บูกาลาปัก เจาะตลาดร้านค้าขนาดเล็กได้ 57% โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ทูออฟไลน์ ทำให้กลายเป็นผู้นำในตลาด

การเติบโตเช่นนี้เป็นผลจากการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์และความหลากหลายในการบริการให้กับผู้ใช้แอปมิตรา ซึ่งเปิดโอกาสให้ขายสินค้าและบริการทางการเงินแบบออนไลน์ได้กว่า 42 ประเภท ไม่ว่าจะเป็นบริการเติมเงินมือถือ โอนเงิน ไปจนถึงบัตรเติมเกมและตั๋วรถไฟ 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube