fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“มีลุงไม่มีเรา VS ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” เลือกอะไรดีครับ

เหลืออีก 15 วันก็จะถึงวันเลือกตั้ง การหาเสียงของทุกพรรคการเมือง ทวีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น มีการแซว การแซะ พาดพิง โจมตี คู่แข่งกันบ่อยครั้งมากขึ้น แต่ก็ถือเป็นสีสันทางการเมือง

และอีกหนึ่งสิ่งที่เราพบเห็นมากขึ้นในระหว่างการหาเสียง โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายแบบนี้ ซึ่งแต่ละพรรคการเมือง ทยอยปล่อยออกมา และอาจเป็นทีเด็ด ในการเรียกคะแนนเสียงจากมวลชน นั่นก็คือ “ม็อตโต้”หรือ สโลแกน ที่จะทำให้จดจำได้ง่าย หรือโดนใจที่สุด อย่างเช่นในอดีต สมัยเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 10 ปีก่อน จะมีคำว่า “ไม่เลือกเรา เขามาแน่” หรือการเลือกตั้ง เมื่อ 4 ปีก่อน ก็มี “เลือกสงบจบที่ลุงตู่”

 

 

ซึ่งสโลแกนนี้เองที่ทำให้ พรรคพลังประชารัฐ ที่สมัยนั้น ยังเป็นเนื้อเดียวกันกับ”บิ๊กตู่” สามารถหักปากกาเซียน พาผู้สมัครหน้าใหม่ ล้มช้างในหลายสนามเข้าสภาเป็นจำนวนมาก ส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อมาอีกสมัย สำหรับครั้งนี้ เพื่อไทย ในฐานะแชมป์เก่าผู้อกหัก ตั้งเป้าจะแลนด์สไลด์ 310 ที่นั่ง มาด้วยสโลแกน “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน” โดยมี”อุ๊งอิ๊ง” เป็นแม่ทัพใหญ่ ขณะที่ รวมไทยสร้างชาติของ “ลุงตู่” ก็ลงสนามด้วยม็อตโต้” ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ” ที่ พล.อ.ประยุทธ์ คิดเอง เป็นใบเบิกทางในการหาเสียง

 

ขณะที่ภูมิใจไทย ของ “เสี่ยหนู” ขวัญใจสายเขียว ชูผลงานที่ทำสำเร็จมาแล้ว โดยเฉพาะ “กัญชาเสรี” ด้วยสโลแกน ที่ปังเตะตาและโดนใจพอสมควร ด้วยคำว่า” พูดแล้วทำ” จนบางช่วงกระแสดีมีลุ้นเป็นผู้นำในบางผลโพล ก่อนจะมาโดนกระแส”ชูวิทย”ถล่ม ขณะพรรคเก่าแก่ประชาธิปัตย์ เดิมที ใช้คำว่า “ทำได้ไว ทำได้จริง” มาตีตลาดในช่วงแรก ผลตอบรับค่อนข้างดี

 

พอมีความหวังในการพลิกฟื้นบ้าง แต่พอเปิดนโยบายเปลี่ยนไปใช้ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ”แทน ผลตอบรับก็อย่างที่เห็น ยังเกาะกลุ่มกลางตารางมาตลอด ด้าน พลังประชารัฐ พรรคของ”ลุงป้อม” ก็พยายามจะขายตัวเองด้วยจุดยืน “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” พยายามใช้เป็นม็อตโต้หลัก ในทุกเวทีปราศรัย แม้จะไม่ปังมาก แต่ก็มีคนพูดถึงมากขึ้น ส่วนพรรคที่มาแรงของแท้ คือ “ก้าวไกล” ขวัญใจคนรุ่นใหม่ เพราะมั่นคงในจุดยืนมาโดยตลอด โดยสโลแกน ที่เพิ่งคลอดหมาดๆ เมื่อสัปดาห์ก่อน จากปากของ “พิธา” แสดงให้เห็นจุดแข็ง และจุดเด่นของก้าวไกลชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

 

ด้วยคำว่า “มีลุงไม่มีเรา …มีเราไม่มีลุง” ที่แสดงออกว่าไม่มีทางร่วมงาน หรือญาติดีกับบรรดาลุงทั้ง 3 ป.รวมถึงเป็นการปาระเบิดไปหาบางพรรคที่ยังมีท่าทีไม่ชัดเจนในการจับมือตั้งรัฐบาลในอนาคตด้วย ก็ส่งผลให้ คะแนนนิยมในตัวผู้สมัครของก้าวไกล และคะแนนนิยมของพรรค พุ่งพรวดขึ้นทันที จ่อแซงเพื่อไทยหลายพื้นที่ จน “แม่ทัพหญิง” ต้องเรียกประชุมปรับแผนหาเสียงเป็นการด่วน เพื่อรับมือ และทวงคะแนนนิยมที่สูญเสียไปเพราะวลีดังกล่าวของ “พิธา”กลับมาโดยเร็วที่สุด จึงน่าสนใจว่า ห้วงเวลาที่เหลืออีก 2 สัปดาห์นับจากนี้ จะมีพรรคไหน เปลี่ยนม็อตโต้ เปลี่ยนสโลแกนใหม่ เพื่อกระชากคะแนนเสียง เหมือนที่พลังประชารัฐเคยทำสำเร็จเมื่อ 4 ปีก่อนอีกหรือไม่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube