fbpx
Home
|
ข่าว

“สองล้อ” ไม่อนุญาตทีมชาติซีเกมส์ ลงแข่งปทท.สนาม 1 หวั่นเจ็บ

Featured Image
“สองล้อ” ไม่อนุญาตให้นักปั่นทีมชาติไทยชุดเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ที่จะชิงชัยกันในวันที่ 21-23 เม.ย.นี้ เพื่อป้องกันนักกีฬาเกิดอาการบาดเจ็บในช่วงโค้งสุดท้าย

 

 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการให้นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยประเภทถนนและเสือภูเขาชุดเตรียมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในเดือนพฤษภาคมนี้ ทั้งชายและหญิงเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดระยองโดยไม่มีการหยุดพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเตรียมทีมก่อนจะเดินทางเข้าไปยังเมืองเสียมเรียบ ซึ่งการแข่งขันกีฬาจักรยานในซีเกมส์ครั้งนี้ มีชิงชัย 9 เหรียญทอง แบ่งเป็นประเภทถนน 4 เหรียญทอง ได้แก่ โรดเรซ บุคคลชาย-บุคคลหญิง, ไครทีเรียม บุคคลชาย-บุคคลหญิง, ประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง ได้แก่ ครอสคันทรี่ บุคคลชาย-บุคคลหญิง, อิลิมิเนเตอร์ บุคคลชาย-บุคคลหญิง และทีมรีเลย์

 

 

พลเอกเดชา กล่าวว่า ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 21-23 เมษายน ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนที่จะมีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ดังนั้นสตาฟฟ์โค้ชและฝ่ายเทคนิคได้หารือกันแล้วว่าจะไม่ให้นักกีฬาประเภทถนนทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1

 

 

เนื่องจากไม่อยากให้เกิดอาการบาดเจ็บก่อนไปซีเกมส์ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ หรือมีอาการบาดเจ็บขึ้นมาแล้วจะหายไม่ทัน แต่ทั้งนี้สมาคมฯ จะมีคะแนนให้นักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์เป็นกรณีพิเศษ ส่วนหลักเกณฑ์ว่าจะให้คะแนนอย่างไรนั้น ฝ่ายเทคนิคจะแจ้งให้ทราบภายหลัง เช่น อาจจะให้เท่ากับอันดับที่ได้ในสนามสุดท้ายของการแข่งขันประจำปี 2565

 

สำหรับรายชื่อนักกีฬาจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 มีจำนวน 14 คน แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 7 คน ประกอบด้วย ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ, ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายวรุตน์ แปะกระโทก, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นักกีฬาหญิง 7 คน ประกอบด้วย พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, ร.ต.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ร.ต.อ.หญิง พรรณรายณ์ ราษี, ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, น.ส.ปิยธิดา ทิศจันทร์, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต, จ.ส.อ.รัฐพงศ์ เรือนเมา, นายอเนก ศาสตร์ทรัพย์ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และ มร.ลี เสี่ยว เล่อ เป็นผู้ฝึกสอนชาวจีน

 

 

ส่วนนักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขาทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 มีจำนวน 12 คน แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 7 คน ประกอยด้วย ส.อ.กีรติ สุขปราสาท, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ, จ.ส.อ.ศุภวิชญ์ สมศิล, จ.อ.วัชรกรณ์ อ่อนธุลี, นายพงษ์สิน พลกล้า ส่วนนักกีฬาหญิง 5 คน ประกอบด้วย น.ส.วรินทร์ เพ็ชรประพันธ์, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น, จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส โดยมี จ.อ.เสรี เรืองศิริ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

 

 

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม จะมีนักกีฬาทีมชาติไทยประเภทลู่อีกกลุ่มที่ไม่ติดทีมชาติชุดซีเกมส์ แต่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในช่วงเดือนกันยายน มีจำนวน 9 คน เป็นนักกีฬาชาย 6 คน ประกอบด้วย ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์, ส.ต.ทักษ์ แก้วน้อย, นายตุลธร โสสลาม, จ.อ.ธนาวุฒิ สนิกวาที, จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน, ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน และนักกีฬาหญิง 3 คน ประกอบด้วย ส.ต.หญิง กัญญารันต์ หน่อแก้ว, น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์, น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, ร.ต.อ.สิทธิชัย ฤทธิศิลป์, พ.อ.อ.จรัสพงษ์ นิวันติ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และ มร.ลี ไห่ หยวน เป็นผู้ฝึกสอนชาวจีน ควบคุมดูแลอยู่นั้น นักกีฬาเหล่านี้สมาคมฯ อนุญาตให้ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 ได้ตามปกติ

 

 

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 นักกีฬาประเภทถนนก็จะเตรียมทีมเพื่อลงแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน เส้นทางบริเวณอ่างเก็บน้ำดอกกราย และเส้นทางในจังหวัดระยอง แข่งขัน โดยแบ่งออกเป็น 3 รายการ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 42, การแข่งขันจักรยานประเภทถนนเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 29 และการแข่งขันจักรยานคนพิการชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 11

 

 

คาดว่าจะมีชาติในเอเชียกว่า 30 ประเทศ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกว่า 400 คน ซึ่งตอนนี้ตอบรับมาแล้ว 27 ประเทศ เนื่องจากเป็นรายการที่สะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่สำคัญในรายการโรดเรซ นักปั่นที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 และ 2 ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” โดยอัตโนมัติ

 

 

“นอกเหนือจากการแข่งขันรุ่นประชาชนชาย-หญิงแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำการคัดเลือกนักปั่นที่มีฝีมือดีในรุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง และรุ่นอาวุโส หรือ รุ่นมาสเตอร์ชาย-หญิง รวม 6 รุ่น ให้มาติดทีมชาติเพื่อลงแข่งขันจักนยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 โดยพิจารณาผลงานและสถิติจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 ทั้ง 5 สนาม ซึ่งผ่านมาแล้ว 3 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, สนามที่ 2 ที่จังหวัดสงขลา และสนามที่ 3 ที่จังหวัดพิจิตร ยังเหลืออีก 2 สนาม คือสนามที่ 4 ที่จังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน และสนามที่ 5 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube