fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “สงกรานต์การเมือง”!!

Featured Image

          สุขสันต์วันมหาสงกรานต์ อุปมาถึงการเคลื่อนย้ายการประทับในจักรราศีเข้าสู่เทศกาลปีใหม่แบบไทยๆ เป็นประเพณีสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล ซี่งแต่เดิมเป็นพิธีกรรมในครอบครัว 

          ชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียงและขยายออกสู่วงกว้างและมีแนวโน้มจะเปลี่ยนทัศนคติและใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ และสรงน้ำพระเป็นศิริมงคล เพื่อเริ่มต้นปีใหม่ แต่ปัจจุบันถูกตัดข้อมูลความเชื่อดั้งเดิมเหล่านี้ไปเป็น ”เทศกาลแห่งน้ำ”

          สงกรานต์การเมืองเข้าใกล้วันเลือกตั้งทั่วไป 2566 เต็มไปด้วยวาทกรรม ฉ่ำไปด้วยน้ำเน่า สาดโคลนเข้าใส่กันเพื่อชัยชนะหวังเข้าสภาผู้แทนราษฏร ฟอร์มทีมคณะรัฐมนตรีจัดตั้งรัฐบาลนายกคนที่ 30 หลายพรรคไอเดียกระฉูดจนต้องตะโกน ขับเคลื่อนเดินหน้านโยบายใหม่จนพูดถึงกันเป็นไวรัล บางพรรคกลับแป็ก ปัดฝุ่นเสนอนโยบายเก่าแก่ 

          หลังการขับเคลื่อนโดนใจกลุ่มเป้าหมายแบบโดนบ้างไม่โดนบ้าง หลายพรรคปล่อยตัวตึงตั้งหน้าคัดค้านทำลายความเชื่อถือ บิดเบือน เบี่ยงเบนหรือดิสเครดิตความเป็นไปได้ลบล้างสาระจนพรรคผู้เสนอได้เรตติ้งได้พูดถึงอธิบายซ้ำ นโยบายแจก Digital Wallet 10,000 บาทให้กับทุกคนที่อายุเกิน 16 ปีของพรรคเพื่อไทย บางพรรคก็ห้าวไม่เกรงใจใครกร้าวใส่นโยบายยกเลิกเกณฑ์ทหารของพรรคก้าวไกลยัดเยียดความชังชาติให้ฝ่ายตรงข้าม แต่เป็นการยอมรับโดยที่ไม่รู้ตัว บอกชื่นชมผู้นำต่างชาติที่ภูมิใจได้สมัครเป็นทหารรับใช้ประเทศ 

          การเมืองว่าด้วยเรื่องเลือกตั้งเป็นสงครามน้ำลายสืบทอดกันมาเป็นประเพณีวนเข้าวงจรอุบาทว์ “การเมืองน้ำเน่า” อย่างที่ผู้คนกล่าวขาน ไม่มีความคิดสร้างสรรค์อย่างเทศกาลสงกรานต์ มีแต่คอยทำลายล้าง เอาความดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น บางรายออกอาการก้าวร้าวกล่าวหาไล่คนไทยที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายฝ่ายตนออกนอกประเทศ บางคนยังไม่ทิ้งนิสัยจิ๊กโก๋หัวไม้ไร้มารยาทตีความ ”ประชาธิปไตย” แบบที่ตัวเองได้ดิบได้ดีจนโดนตอกหน้ากลับ

          สิ่งที่เห็นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เป็น การแยกขั้วแบ่งฝ่ายผลักมิตรเป็นศัตรู บางพรรคแบ่งงานกันทำ เล่นสองหน้า ในพรรคเดียวกันแต่เล่นคนละบท เลือกตั้งแล้วเสร็จค่อยมาจูบปากต่อรองตำแหน่งทางการเมืองกัน แพ้-ชนะ น่าจะตัดสินด้วย 20 เปอร์เซ็นต์ของเสียงพลังเงียบที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคใดขณะที่ร้อยละ 80 ตัดสินเลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบไปเรียบร้อยแล้วตามผลสำรวจของสำนักโพล

          ทิศทางการเมืองหลังการเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน หากแต่พรรคเพื่อไทยมาวินเป็นแลนด์สไลด์จริงหรือไม่มากน้อยแค่ไหน จะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย 3 แคนดิเดต หรือจะชัดเจนไว้เปิดอีกสเต็ปให้ลุ้นเป็นโค้งสุดท้ายจะเสนอ ”อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร หลังลาคลอด ”เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน หรือ ”ชัยเกษม นิติสิริ” 

          ขณะที่โพลโหวตให้ ”อุ๊งอิ๊ง” บุตรสาว ”ทักษิณ ชินวัตร” และยังต้องใช้บริการพรรคน้องอย่าง ”ก้าวไกล” ของ ”หนุ่มทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บุตรชายหนุ่มผมขาว ”ผดุง” คนใกล้ชิดอดีตนายกทักษิณ หรือไม่ ซึ่ง ”หนุ่มเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เห็นดีด้วย แต่วางเงื่อนไขไม่สังฆกรรมด้วยกับ ”พลังประชารัฐ” ขณะที่ ”ปิยะบุตร แสงกนกกุล” ผู้ช่วยหาเสียงพรรคกลับไม่ยินดี แต่ทั้ง “ธนาธร” และ ”ทักษิณ” แม้จะไม่เรียกเป็นการครอบงำพรรคใดให้ผิดกฏหมายแต่ก็มากบารมีต่อความคิด 

          ”พลังประชารัฐ” ของ ”ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แยกลูกพรรคเล่นคนละบทเฉกเช่นกัน ไพบูลย์ นิติตะวัน และ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ยืนหยัดจะไม่ร่วมกับ ”เพื่อไทย” ดูเหมือนจะต่อรองให้ทิ้งพรรคน้อง ”ก้าวไกล” ขณะที่ ”ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า” ต่อสายสัมพันธ์ลับดีลเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว 

          ด้าน ”หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล แห่งภูมิใจไทย ฉีดยาแรงเล่นบทไม่เอานายกฯที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งหรือยังหวังเป็น นายกส้มหล่น โดยไม่เกรงใจ ”เฮียชู” หรือยังเดินตามเกมต่อรองร่วมกับ ”พลังประชารัฐ” ดีลบนโต๊ะอาหาร 

          หรือพรรคไหนกลุ่มใดจะด้านพอใช้ สวิตช์ 250 สว. จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย สร้าง ตำนานบาป เป็นประชาธิปไตยฉบับหนึ่งเดียวไทยแลนด์ สภาพการณ์เปลี่ยนทิศทางการเมืองอาจจะเปลี่ยนเมื่อฝุ่นควันพิษจาง เมื่อเค้าลางความชัดเจนใกล้เคียงความน่าจะเป็น ยุทธศาสตร์ท่าทีและการขับเคลื่อนเกมการเมืองย่อมเปลี่ยนไปเพื่อ เป้าหมายสูงสุด ของผลประโยชน์คือความเป็นรัฐบาลบริหารประเทศชาติมากกว่าเพียงเพื่อเข้าไปเป็นผู้แทนฯอย่างที่กล่าวอ้างไว้กับประชาชนเป็นธรรมเนียม

          กาลเปลี่ยนเวลาเปลี่ยน หลังเทศกาลสงกรานต์เข้าใกล้วันเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค. การเมืองไทยอาจเคลื่อนย้ายมาประทับในจักรราศีเข้าสู่เทศกาลปีใหม่แบบไทยๆ บันดาลใจให้ นักเลือกตั้ง คิดดีทำดี บรรเทาทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชนอย่างแท้จริง 

          อย่างน้อยขจัดปัดเป่ากลุ่มควันพิษให้จางหายลงไปบ้างไม่ต้องรออำนาจหลังเลือกตั้ง ไม่ปกปิดเป็นหน้ากากคนดี ปกป้องขบวนการโกงกินคอรัปชั่นให้พวกพ้อง งดใช้อภิสิทธิ์สั่งการจัดส่ง ”ทหารจ่าสิบโท” มือแฮก 9near ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีฐานอาชญากรร้ายแรงละเมิดสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้คนมากสุดกว่า55ล้านคน..!!

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube