fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทองแพง แรงซื้อสงกรานต์หด

ใกล้เทศกาลสงกรานต์แบบนี้ ทุกปี หรือหลายปีก่อนโควิด 19 บรรยากาศร้านทองจะคึกคัก แต่สงกรานต์ปีนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้น

 

 

 

นายวรชัย ตั้งสิทธิ์ภักดี กรรมการสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากสถานการณ์ราคาทองคำที่มีความผันผวน และได้มีการปรับราคาพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ที่ 32,450 บาท ทำให้บรรยากาศในการซื้อขายทองคำ ค่อนข้างคึกคัก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการขายคืนให้กับร้านค้า มากกว่าการซื้อเพิ่ม จึงประเมินสถานการณ์ การซื้อทองคำเพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีไม่มากนัก เนื่องจากราคาทองสูง จึงทำให้มีการซื้อทองคำในช่วงสงกรานต์ไม่คึกคักอย่างหลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจและ กำลังซื้อของประชาชนโดยทั่วไป ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19

 

 

โดยสถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกเวลานี้ ยังมีปัจจัยกดดันจาก ความกังวลความขัดแย้งรัสเซีย – ยูเครน ที่มีความเสี่ยงกระทบกระทั่งทางทหารมากขึ้น หลังจากที่ฟินแลนด์ได้รับอนุมัติเป็นสมาชิก Nato ทำให้กองกำลัง Nato ประชิดชายแดนรัสเซียมากขึ้น ส่งผลทำให้สถานการณ์ยิ่งตึงเครียด ทองคำซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในตลาดจึง มีความต้องการมากขึ้นส่งผลทำให้ราคาในตลาดโลกพุ่งสูง

 

 

รวมถึงสถานการณ์วิกฤตของภาคธนาคารในสหรัฐที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงในเร็วๆ นี้ ยังมีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกในการประชุมครั้งหน้า ส่งผลทำให้บรรยากาศการซื้อขายทองคำในตลาดโลกค่อนข้างผันผวน และสำหรับประเทศไทย จากปัจจัยค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้ราคาทองคำ ในประเทศปรับราคาสูงขึ้น จนเป็นเหตุทำให้การซื้อทองคำในช่วงสงกรานต์ปีนี้น้อยลง แม้สถานการณ์โควิด 19 จะคลี่คลายแล้วรวมถึงมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวไม่ได้ส่งผลกับการซื้อขายทองคำในประเทศมากนัก

 

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในช่วงนี้ยังมาจากการปรับตัวขึ้นทางเทคนิคเพราะราคาทองคำสามารถผ่านแนวต้านสำคัญมาได้ อย่างไรก็ดี แม้จะปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว แต่สัญญาณระยะกลางยังคงเป็นทิศทางแกว่งตัวขึ้น มองแนวต้าน 2,057 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่วนระยะสั้น ก็เป็นการแกว่งตัวขึ้นเช่นกัน แต่อาจจะมีแรงขายทำกำไร ที่บริเวณ 2,017- 2,018 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศให้แนวรับที่ 32,350-30,050 บาทต่อบาททองคำ และแนวต้าน 32,800 และ 33,100 บาทต่อบาททองคำ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube