fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผยใช้สิทธิ FTA ม.ค. พุ่ง 71.79%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ใช้สิทธิฯFTA เดือน ม.ค.โตต่อเนื่อง 71.79% ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกช่วยพยุงส่งออกได้

 

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าสำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ในเดือนมกราคม ปี 2566 จำนวน 12 ฉบับ มีมูลค่ารวมกว่า 5,399.38 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีสัดส่วนการใช้สิทธิฯ สูงถึงร้อยละ 71.79 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า และท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เริ่มถดถอยความตกลง FTA จะมีส่วนช่วยในการพยุงเศรษฐกิจและการส่งออกของไทยให้ยังคงเติบโตอยู่ได้

 

 

โดยกรอบความตกลง FTA ที่มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ สูงสุดอันดับ 1 ได้แก่ ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน มูลค่ากว่า 2,081.46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสัดส่วนการใช้สิทธิฯ ร้อยละ 68.74 รองลงมาคือ ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน มูลค่า กว่า 1,208.83 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสัดส่วนการใช้สิทธิฯร้อยละ 78.53

 

 

สำหรับความตกลง RCEP ในเดือนมกราคม 2566 มีการส่งออกไปยัง 9 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ออสเตรเลีย สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ รวม กว่า 97.04 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว ร้อยละ 1,039 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2565 ที่ได้เริ่มบังคับใช้ความตกลง RCEP โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญภายใต้ความตกลง RCEP อาทิ น้ำมันหล่อลื่น มันสำปะหลังเส้น ปลาทูน่ากระป๋อง หัวเทียน และผงสิ่งทอ

 

 

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยังกล่าวด้วยว่า ข้อมูลการใช้สิทธิประโยชน์ข้างต้นเป็นข้อมูลภายใต้ FTA 12 ฉบับ จากจำนวนความตกลงที่ไทยมีอยู่ 14 ฉบับ โดยความตกลง RCEP เป็นความตกลงฉบับล่าสุดของไทยที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ขณะนี้มีผลบังคับใช้กับประเทศคู่ค้าเกือบครบทุกประเทศแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube