fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“ปธน.เซเลนสกี” เชิญ “สี จิ้นผิง” เยือนยูเครน

Featured Image
ผู้นำยูเครนเชิญ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ไปเยือน แต่ไม่ได้มีการตอบสนองจากรัฐบาลจีน ขณะ รัสเซียปัดแสดงความคิดเห็น ด้าน สหรัฐฯหนุนให้มีการไปพบกัน

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ส่งคำเชิญ ถึงนายสี จิ้นผิง ประธานธิบดีจีน ผู้นำที่ทรงอิทธิพลของโลก เดินทางเยือนยูเครนแม้ว่า ทั้ง 2 จะไม่เคยได้พบปะ หรือพูดคุยกันเลย นับตั้งแต่เริ่มสงคราม ระหว่างรัสเซียกับยูเครน

 

นายเซเลนสกี กล่าวว่า พร้อมที่จะพบกับเขาที่นี่ ฉันต้องการที่จะคุยกับเขา หลังจากสัปดาห์ก่อน ผู้นำจีน เพิ่งจะเดินทางไปเยือนรัสเซีย และพูดคุยกับ ประธานาธิดบี วลาดิเมียร์ ปูติน

 

ทั้งนี้ ทางการจีน ไม่ได้มีการตอบสนอง ต่อคำเชื้อเชิญของผู้นำยูเครนในทันที โดย เหมาหนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศของจีน ถูกถามจากสื่อว่า นายสีจะตอบรับคำเชิญจากนายเซเลนสกี หรือหรือไม่ ซึ่งเธอได้บอกกับนักข่าวว่า ไม่มีข้อมูลที่จะให้ และยืนยันว่าจีนยังคงติดต่อสื่อสารกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงยูเครน

 

ขณะที่ นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ก็ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า ทางการรัสเซียขอบคุณอย่างยิ่ง ต่อจุดยืนที่สมดุลของจีนเกี่ยวกับประเด็นนี้และไม่มีสิทธิ์ออกคำแนะนำใดๆ ว่า ทั้งสองควรพบกันผู้นำจีนเป็นผู้ตัดสินใจเองถึงความเหมาะสมของการติดต่อบางอย่าง ส่วน นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐฯ สนับสนุนให้มีการเจรจาระหว่างนายสี และนายเซเลนสกี

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube