fbpx
Home
|
ภูมิภาค

จนท.คุมแอมโมเนียรั่วโรงงานอาหารแช่แข็งได้แล้ว

Featured Image
เจ้าหน้าที่ควบคุมก๊าซแอมโมเนียรั่ว โรงงานผลิตอาหารแช่แข็งได้แล้ว ปิด 1 วันเพื่อความปลอดภัย อพยพคนงานนับร้อยชาวเมียนมาไปอาศัยที่วัด

 

 

ความคืบหน้าเหตุการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่ว ภายในโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่1 ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อช่วง4 ทุ่มเมื่อคืนนี้ทำให้ต้องอพยพคนงานที่พักอยู่ในโรงงานทั้งหญิงและชายนับร้อยคนออกมาซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวเมียนมาและบางส่วนมีอาการอาเจียร เวียนศรีษะ และมีบางรายอาการรุนแรงถึงขึ้นหมดสติต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายสิบคน

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้สถานการณ์โดยรวมได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยทางโรงงานสามารถควบคุมก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมาได้แล้ว และทางโรงงานในประกาศปิด 1 วัน เพื่อซ่อมแซมระบบก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลเพื่อความปลอดภัย
ของคนงานและชาวบ้านที่อยู่รอบๆโรงงาน และไม่อนุญาติให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในโรงงานอย่างเด็ดขาด ส่วนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้งหญิงและชายนับร้อยคนที่ต้องอพยพออกจากโรงงาน ไปอยู่ยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่วัดแม่เตยไปก่อน
จนกว่าสถานการณ์ในโรงงานจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติและปลอดภัย

 

ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจ.สงขลา และจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 อุตสาหกรรมจ.สงขลา กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้ก๊าซแอมโมเนียรั่วและตรวจสอบคุณภาพอากาศ
ว่าส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่โดยรอบหรือไม่

 

โดยเบื้องต้นพบสาเหตุที่ทำให้ก๊าซแอมโมเนียรั่ว มาจากท่อแอมโมเนียที่อยู่บนเพดานห้องเย็นรั่วทำให้มีก๊าซแอมโมเนียฟุ่งกระจายออกมา แต่ขณะนี้สามารถซ่อมแซมได้แล้ว แต่ก็ยังได้กลิ่นก๊าซแอมโมเนียที่ตกค้างจากเมื่อคืนอยู่บ้าง

 

จากการสอบถามชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ติดกับโรงงานเล่าว่าเมื่อคืนนี้ได้รับผลกระทบระบบหายใจโดยเฉพาะเด็กๆซึ่งหายใจไม่ออก และต้องอพยพที่ศูนย์แพทย์3ตำบลชั่วคราว แต่ว่าเมื่อคืนนี้กลิ่นยังไม่หายจนต้องไปนอนพักที่วัดแม่เตยชั่วคราว

ส่วนวิธีการป้องกันหลังจากนี้ต้องการให้ทางโรงงานและบริษัทที่มาติดตั้งระบบห้องเย็นบอกรายละเอียดช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ เช่นวาวว่ามีอายุการใช้งานแค่ไหนและต้องเปลี่ยนเมื่อไหร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube