fbpx
Home
|
ทั่วไป

มิตรา บูกาลาปัก ดึงแอปช่วยค้าปลีกขนาดเล็กในอินโดฯเพิ่มยอดขาย

Featured Image

          มิตรา บูกาลาปัก (Mitra Bukalapak) ธุรกิจออนไลน์สู่ออฟไลน์ (o2o) ในเครือบริษัท บูกาลาปัก (Bukalapak) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอินโดนีเซีย เผยร้านค้าปลีกขนาดเล็กที่เป็นกิจการครอบครัวที่มีชื่อเรียกว่า วารุง ในภาษาอินโดนีเซีย สามารถทำยอดขายได้ถึง 70% ของทั้งประเทศ หลังจากที่ได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างแอปพลิเคชัน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการซื้อสินค้าของกลุ่มผู้ซื้อ การซื้อสินค้าเข้าคลังสินค้าและการจัดส่งสินค้าในฝั่งของผู้ขาย

          โฮวาร์ด กานี ซีอีโอของมิตรา บูกาลาปัก กล่าวว่า การช่วยให้วารุง มีความสามารถในการให้บริการเหล่านี้แก่ชุมชนได้ ทำให้พวกเขากลายเป็นตัวแทนความเสมอภาคทางการเงินในพื้นที่นั้น ๆ

          มิตรา บูกาลาปัก ได้นำเสนอแอปที่ช่วยให้เจ้าของวารุงซื้ อสินค้าเข้าคลังและจัดส่งถึงหน้าประตูบ้านได้เลย ทั้งยังขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ทางออนไลน์ได้กว่า 42 ประเภท ทั้งเครดิตโทรศัพท์แบบเติมเงิน โทเคนไฟฟ้า และบริการโอนเงิน

          นอกจากนี้ มิตรา บูกาลาปัก ยังได้ต่อยอดโปรแกรมให้ความรู้ เพื่อให้ผู้ใช้งานใช้ประโยชน์จากแอปได้มากที่สุด พร้อมให้ความรู้ทางธุรกิจในระดับพื้นฐาน โปรแกรมดังกล่าวหลัก ๆ แล้วออกแบบมาให้กับจูวารา (Juwara) ซึ่งเป็นชุมชนผู้ใช้งานของมิตรา บูกาลาปัก ทั่วอินโดนีเซีย ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกชุมชนดังกล่าวเข้าร่วมเซสชันเพื่อเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับเกี่ยวกับเทคโนโลยีไปจนถึงการบริหารจัดการทางการเงิน

          ปัจจุบัน วารุง และกิจการขนาดเล็กแห่งอื่น ๆ กว่า 15 ล้านแห่งตามเมืองต่าง ๆ กว่า 200 แห่งทั่วอินโดนีเซียลงทะเบียนกับมิตรา บูกาลาปัก ซึ่งต่างใช้แอปดังกล่าวจนสร้างรายได้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และจ้างพนักงานสูงสุดถึง 3 คน มิตรา บูกาลาปัก เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญเบื้องหลังธุรกิจโดยรวมของบูกาลาปัก คิดเป็นสัดส่วนถึง 53% ในไตรมาสสามของปี 2565 เพิ่มขึ้นจาก 43% ในปีก่อนหน้านั้น

          ในภาพรวมทั้งประเทศแล้ว มิตรา บูกาลาปัก เป็นผู้นำตลาด o2o โดยมีอัตราเข้าถึงกลุ่มวารุง และคีออสเติมเครดิตโทรศัพท์ที่ใช้แอป o2o อยู่ 56% จากผลสำรวจเมื่อปี 2565 ของนีลเส็น 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube