fbpx
Home
|
ข่าว

วิปรบ.กังวลองค์ประชุมถกพรก.แก้ไขเพิ่มเติมกม.อุ้มหาย

Featured Image
วิปรัฐบาลนัดคุยเช้า 28กพ.ก่อนประชุมสภา พิจารณา พรก.แก้ไขเพิ่มเติม พรบ.อุ้มหาย “ชินวรณ์”รับกังวลองค์ประชุม ขอทุกพรรคช่วยกัน

 

 

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อรัฐบาลส่งเรื่องพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 เข้าสู่สภา ก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ต้องเร่งพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ได้นัดหารือก่อนการประชุมในเช้าวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และต้องพยายามผลักดันให้ผ่าน เพราะเป็น พ.ร.ก.ที่เสนอโดยรัฐบาล หากไม่ผ่านความเห็นชอบ ก็เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบ และย้ำว่าเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะถือเป็นร่างกฎหมายสุดท้ายของสภาฯ ชุดนี้

 

ทั้งนี้ นายชินวรณ์ ยอมรับว่า รู้สึกกังวลเรื่ององค์ประชุม เพราะเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม จึงขอเรียกร้องให้ทุกพรรคมาร่วมกัน ไม่เช่นนั้น ฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ และกฎหมายนี้เท่าที่ติดตามทราบว่าฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และในส่วนของกรรมาธิการฯ ในร่างกฎหมายเดิมของพรรคฯ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ก็ไม่เห็นด้วย ดังนั้น หากไม่ผ่านต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิม

 

ส่วนความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีต้องทำอย่างไรนั้น ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งตามประเพณีนายกรัฐมนตรีต้องลาออก แต่หากลาออก ครม. ก็จะรักษาการไม่ได้ เว้นแต่ยุบสภาไปเลย พร้อมกันนี้ส่วนตัวยังเห็นว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นเรื่องที่กระทบกับสิทธิเสรีภาพ จึงไม่ค่อยเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ฉบับนี้ โดยเฉพาะ ส.ส.ที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เห็นด้วย จึงกังวลว่าจะไม่ผ่าน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube