fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

มัจจุราช PM2.5 วัดกึ๋น “บิ๊กตู่”

ฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน กรุงเทพฯปริมณฑล ส่วนใหญ่พบเกินกว่ามาตรฐานแล้ว ซึ่งส่งผลอันตรายต่อสุขภาพที่จะก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้

 

 

 

 

จึงเน้นย้ำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย และงดการเผาไหม้ในพื้นที่เด็ดขาด นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยระบุว่าคนไทยเสียชีวิตจากฝุ่น PM2.5 ประมาณ 70,000 คนต่อปี เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็งขณะที่องค์การอนามัยโลกพบว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากPM2.5 สูงเป็น 4 เท่าของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการจราจรทางบกด้วย

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์พิเศษกับนายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจ.พิจิตร ระบุถึงมาตรการป้องกันฝุ่นPM2.5ว่าตั้งแต่วันที่1 ก.พ.66จนถึงปัจจุบันพบค่าฝุ่นPM2.5เกินกว่ามาตรฐาน ทำให้สภาพ
อากาศในพื้นที่เริ่มอันตราย ส่งผลกระทบให้ประชาชน โดยเฉพาะคนที่เดินทางมาประกอบอาชีพต่างๆ รวมถึงเด็กนักเรียนที่ต้องมาเรียนหนังสือด้วย ทางจังหวัดได้เร่งบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ปฏิบัติตามแผนที่กำหนด เพื่อป้องกันฝุ่นPM2.5 ขณะภาพรวมประชาชนเกิดความตื่นตัวเป็นอย่างมาก

 

ขณะพื้นที่ป่าและโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่มีจำนวนน้อย ดังนั้นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่าฝุ่นPM2.5พุ่งเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่องนั้นมาจากการเผาในที่โล่งแจ้งเป็นหลัก ที่พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ให้ความร่วม
มือกับเจ้าหน้าที่ อาจจะเป็นเพราะความเคยชินในการทำการเกษตรตามวิถีชาวบ้าน ทางจังหวัดจึงได้กำหนดบทลงโทษบังคับใช้กฎหมายเด็ดขาด หากพบผู้ฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายทันที เบื้องต้นยังไม่พบประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพแต่อย่างใด

 

 

โดยวิธีการป้องกันอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก สามารถทำได้ดังนี้ 1. ติดตามคุณภาพอากาศฝุ่น PM 2.5 2. สวมหน้ากากอนามัย 3. ปิดหน้าต่าง 4. สวมใส่แว่นตากันฝุ่น 5. ลดการใช้รถยนต์ 6. ตรวจเช็คท่อไอเสีย ลดมลพิษ 7. ลดการเผาไหม้ 8. หลีกเลี่ยงเดินทางไปสถานที่มีค่าฝุ่นเยอะ 9. ใช้เครื่องฟอกอากาศเป็นตัวช่วย 10. หมั่นตรวจเช็กร่างกาย เป็นต้น

 

ทั้งนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับ และสั่งการให้เดินหน้าแผน “3 พื้นที่ 7 มาตรการ” รับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของประเทศไทย
ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ทั้งในระยะยาวสั้น และระยะยาว

 

 

รวมทั้ง สั่งการให้ประชาสัมพันธ์สื่อสารให้ความรู้ ความเข้าใจ แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่น PM 2.5 พร้อมแจ้งเตือนถึงความเสี่ยงและผลกระทบทางสุขภาพหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง รวมทั้ง ติดตามสอบถามการแก้ไขปัญหา การทำงานของทุกหน่วยเป็นระยะ เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุดอย่างไรก็ตามหากฝุ่นPM2.5เกินค่ามาตรฐานจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพที่อันตรายถึงชีวิต ทุกภาคส่วนต้องเร่งป้องกันบังคับใช้กฎหมายห้ามเผาเพื่อไม่ให้กระทบกับชีวิตประจำวันต่อไป…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube