fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ยันไม่เคยมีไอเดียให้วัคซีนฟรี นทท.จีน

Featured Image
“อนุทิน” เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน ย้ำทำตามขั้นตอนไม่เลือกปฏิบัติ ยืนยันไม่เคยมีไอเดียให้วัคซีนฟรี ขออย่าเทียบเกาหลี หลังมีนักท่องเที่ยวจีนหนีกักตัว

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยก่อนการประชุม เตรียมความพร้อมรับผู้เดินทางเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า การประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือและแจ้งให้ทราบในเรื่องการรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนโดยมี ทั้งด้านคมนาคม , การท่องเที่ยว, ด้านสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ภายในประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับทราบว่าจะใช้มาตรการอะไรในการรองรับสถานการณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ โดยกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้กำหนดมาตรการ และแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนกรณีที่จีนเคยประกาศว่าจะเอาคืนประเทศที่ต่อต้านนั้นนายอนุทินยืนยันว่าประเทศไทยไม่เคยมีปัญหา และมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศจีนเป็นมิตรประเทศที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด

 

สำหรับเรื่องการควบคุมโรคก็จะใช้มาตรการเดิมที่ใช้อยู่แล้วให้มากที่สุด เพราะขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศเดินทางเข้ามาก็มีผู้ติดเชื้อดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือประเทศไทยต้องสร้างเกราะของเราให้ดีที่สุด โดยยังคงเน้นย้ำมาตรการเดิมพื้นฐานเรื่องการเข้าไปในพื้นที่แออัดการใส่หน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาจะมีการตรวจ ATK หรือ RT-PCR ก่อนหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า สำหรับท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา มีการตรวจมาจากประเทศต้นทางแล้ว และ เราก็ทำตามมาตรการขั้นตอนเรา

 

ขณะที่การเก็บค่าเหยียบแผ่นดินนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เคยชี้แจงว่าที่ เหมือนการทำประกันว่าอาจจะต้องให้การดูแลรักษานักท่องเที่ยวที่เจ็บป่วยไม่ใช่เพียงโควิดอย่างเดียว เพื่อจะได้มีงบประมาณในการดูแลส่วนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม สปสช. ก็มีงบประมาณในการดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติเบื้องต้น ไม่มีปัญหาเรื่องนี้

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ประเทศเกาหลีมีนักท่องเที่ยวจีน หายตัวไประหว่างรอเข้าสถานกักตัวนั้น นายอนุทิน ตอบกลับทันทีว่า อย่าเทียบกับประเทศอื่นนี่ประเทศไทย แพทย์หลายท่านออกมาให้ความมั่นใจ รวมถึงมีการโพสต์ผ่านโซเชียลให้ได้รับทราบ จึงขอให้มั่นใจในเรื่องมาตรการสาธารณสุขไทย

 

นอกจากนี้? นายอนุทิน ยังยืนยันว่า ยังไม่เคยมีไอเดีย จะให้วัคซีนฟรีกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เมื่อมาถึงแล้วหากเขาต้องการวัคซีน ก็สามารถรับบริการได้ แต่ไม่มีการให้ฉีดฟรีอย่างแน่นอน พร้อมย้ำ จะไม่มีการแบ่งโซนนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเดินทางมาจากประเทศใด ก็สามารถท่องเที่ยวได้ทั่วประเทศเพราะทุกคนถือเป็นนักท่องเที่ยวเหมือนกันและหากมีเชื้อใหม่เข้ามากรมควบคุมโรคก็จะมีการติดตามและจึงจะเปลี่ยนมาตรการใหม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube