fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชยอดติดโควิดรายใหม่สูงเร่งฉีดวัคซีน608

Featured Image
โคราช ยอดติดโควิดรายใหม่สูง โฟกัส608 ผู้ไม่เคยฉีดเข้าถึงวัคซีนโดยเร็ว หลังพบอัตราการป่วยตายสูงกว่าทุกกลุ่ม

 

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มอบหมายให้นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ มาเป็นประธานการประชุมฯ ที่ห้องมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดย นพ.วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ

 

รายงานว่า ผู้ป่วยรายใหม่ที่ตรวจพบเชื้อในรอบสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 14 – 20 ธันวาคม 2565 มีจำนวน 1,970 คน ซึ่งในจำนวนนี้ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 104 คน และมีผู้เสียชีวิต 11 ราย จึงทำให้ยอดผู้ป่วยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 จนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2565 มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 15,140 คน

 

ทั้งนี้ รักษาหายแล้ว 13,120 คน และยังรักษาอยู่ 1,970 คน โดยส่วนหนึ่งจะรับยาแล้วพักรักษาตัวที่บ้าน และอีกส่วนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 820 คน ซึ่งรักษาหายแล้ว 612 คน เหลือยอดที่ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่อีก 158 คน ส่วนยอดเสียชีวิตสะสม อยู่ที่ 50 ราย

 

ซึ่งสาเหตุที่พบการระบาดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง มาจากปัจจัยการรวมตัวคน และการทำกิจกรรมทางสังคมเพิ่มขึ้น และมาตรการควบคุมป้องกันต่างๆ ตอนนี้ไม่ได้มีผลบังคับใช้อย่างเข้มข้นเหมือนในช่วงประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินและช่วงก่อนจะประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่นที่ต้องเฝ้าระวัง การดำเนินมาตรการต่างๆจึงไม่ได้มีผลบังคับ จะเป็นการให้คำแนะนำ และขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการเท่านั้น

 

จึงส่งผลให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยจะไม่ค่อยระมัดระวังตนเอง ยอดติดเชื้อรายใหม่จึงเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อจะมีทั้งที่เข้าสู่ระบบการรักษา และที่ดูแลตนเองได้ จะไม่ได้ไปพบแพทย์โดยตรง จึงไม่มีการแจ้งรายงานเข้าสู่ระบบการรักษา ส่วนกรณียอดป่วยตายสูงนั้น ได้มีการตรวจพบผู้เสียชีวิตหลายรายจะประสบอุบัติเหตุ เป็นโรคปัจจุบัน หรือเป็นโรคประจำตัวอื่นๆ

 

ซึ่งเป็นสาเหตุหลักทำให้เสียชีวิต ไม่ได้เสียชีวิตเพราะติดเชื้อโควิด 19 แต่เมื่อส่งชันสูตร แล้วระบุว่าติดเชื้อโควิดด้วย จึงทำให้มีการนำยอดเสียชีวิตนี้ไปรวมในรายงานยอดผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตด้วยทุกราย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้อัตราป่วยตายของจังหวัดพุ่งสูง

 

อย่างไรก็ตาม จังหวัดฯ ได้ปรับยุทธศาสตร์ป้องกันโควิด 19 ด้วยการเร่งรัดฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ได้มากที่สุด มีเป้าหมายประชากรที่ต้องได้รับวัคซีน รวมทั้งสิ้น 2,633,207 คน จะต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น จำนวน 1,579,924 คน จึงจะถึงเป้าหมาย 60 % ตามที่ตั้งไว้ โดยจะโฟกัสไปที่กลุ่ม 608 และผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน เพราะพบอัตราการติดเชื้อโควิดแล้วเสียชีวิตสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ ทำให้ต้องรณรงค์เชิงรุกเพื่อกลุ่มนี้เข้าถึงวัคซีนโดยเร็ว

 

ซึ่งที่ผ่านมา ทางจังหวัดฯ ได้ดำเนินกลยุทธ์ด้วยการรณรงค์เชิญชวนประชาชนในจังหวัดฯ ออกไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และขยายช่วงรณรงค์ฉีดวัคซีนไปจนถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2565

 

รวมทั้ง เพิ่มศักยภาพจุดฉีดกลางที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา ให้ฉีดวัคซีนได้มากกว่า 3,000 คนต่อวัน และเพิ่มจุดฉีดที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดฯ กับวางแผนฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่สำคัญ เช่นในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ให้สำรวจกลุ่มเป้าหมาย-ออกสำรวจความต้องการรูปแบบการฉีด และจัดบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่เชิงรุกและระบบการแพทย์ฉุกเฉิน

 

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้มีข้อสั่งการเร่งรัดให้ทั้ง 32 อำเภอ จัดตั้งหน่วยฉีดวัคซีนหลัก ตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ทำแผนเร่งรัดรณรงค์ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

 

กับจัดทีมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่และและสำรองวัคซีนให้เพียงพอ ส่วน รพ.ชุมชน หรือ รพ.สต.ให้ออกแบบแนวทางฉีดวัคซีนนอกสถานบริการ ,ให้ผู้นำท้องถิ่น-ท้องที่ ติดตามค้นหากลุ่มเป้าหมาย สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube