fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“วิญญัติ” กล่าวโทษ “ศรีสุวรรณ” ปมร้องกกต.ยุบพรรคพท.

Featured Image
“วิญญัติ” เลขาฯ สกสส. กล่าวโทษ “ศรีสุวรรณ” ฐานแจ้งความเท็จ กรณีร้อง กกต. ยุบพรรคเพื่อไทย

 

 

 

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) เดินทางมายัง สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อกล่าวโทษต่อ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ฐานแจ้งหรือกล่าวหาความเท็จ กรณีไปยื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
ให้ยุบพรรคพรรคเพื่อไทย เหตุที่นายทักษิณ ชินวัตร ให้ความเห็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน

 

 

นายวิญญัติ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่รับรู้กันทั่วไปว่าพรรคเพื่อไทยได้ประกาศนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ในปี 2570 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมามีบุคคลต่างๆ หรือพรรคการเมืองอื่นๆ ต่างมาแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์เช่นเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังมีการประกาศนโยบายดังกล่าว

 

 

แต่นายศรีสุวรรณ กลับนำมาเป็นพฤติการณ์เพื่อนำไปเชื่อมโยงให้เข้าลักษณะว่าเป็นการครอบงำ ชี้นำพรรคเพื่อไทย โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ ซึ่งการกระทำของนายศรีสุวรรณ จึงน่าจะเป็นการกระทำเข้าข่ายกระทำความผิดฐานแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมืองหรือบุคคลใดว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย

 

 

พรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 101 วรรคหนี่ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น และอีกข้อหาคือฐานเป็นผู้รู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น

 

 

แต่กลับแจ้งข้อความแก่เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา173 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท หลังจากยื่นเรื่องต่อพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้น นายวิญญัติ จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อ เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube