fbpx
Home
|
ข่าว

สภาล่มอีกครั้ง! องค์ประชุมไม่ครบแสดงตนแค่ 236 คน

Featured Image
สภาล่มอีกครั้ง! ขณะกำลังจะเดินน่าพิจารณา พรบ.ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หลังสมาชิกมาแสดงตน 237 คน แต่ “จุรินทร์ฎ กลับลุกขึ้น แจงกดบัตรซ้ำกับการขานชื่อ ทำให้ เหลือสมาชิก 236 คน องค์ประชุมไม่ครบ “ชวน”สั่งปิดประชุมทันที

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในเวลา14.00 น. ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม โดยมีวาระการ พิจารณาพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ….ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ โดยพิจารณาต่อจากการประชุมครั้งที่แล้ว ในมาตรา9/1

 

โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ขอหารือเพื่อเลื่อนระเบียบวาระพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้มาพิจารณาหลังจากการพิจารณาวาระ พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯเสร็จ

 

ต่อมา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอว่า การที่เลื่อนระเบียบวาระ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ขึ้นมาก่อนไม่ขัดข้อง แต่ขอตามด้วยเรื่องพ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิช และพ.ร.บ.คู่ชีวิต ซึ่งการเลื่อนทั้ง3เรื่อง ขอให้พิจารณาในสัปดาห์หน้า ขณะที่นายภารดร เห็นด้วยกับนายจุลพันธ์ และพร้อมที่สนับสนุนญัตติ จึงขอถอนญัตติของตนเองในวันนี้

 

จากนั้น นายชวน จึงสรุปว่า มีการขอเลื่อนระเบียบวาระการพิจารณาพระราชบัญญัติทั้ง 3 เรื่อง ขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์หน้า ก่อนเรื่องที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ได้ลุกขึ้น กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่ขัดข้องในการขอเลื่อนวาระดังกล่าว พร้อมมองว่าการพิจารณากฎหมายเรื่องใดก็แล้วแต่ ขอให้ร่วมมือกัน แม้ความเห็นจะต่างกัน แต่องค์ประชุมขอให้มีความพร้อมเพรียง

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม เพื่อที่จะลงมติใหม่ในมาตรา 9/1 นายชวนได้เรียกนับองค์ประชุม ซึ่งระหว่างการรอองค์ประชุม
นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เสนอขอเลื่อนพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯ นี้ออกไปในการประชุมครั้งหน้าเพื่อป้องกันการประชุมล่มในวันนี้ เพราะฝ่ายค้านจะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุมด้วยเนื่องจากมาตราที่ 9/1 มีการลงมติโหวตไปแล้ว แต่กลับขอให้มีการโหวตลงมติใหม่ ซึ่งถ้าหากเลื่อนพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯ นี้ออกไป ก็ให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง

 

ด้านนายภราดร และนายรังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล ได้ถามประธานสภาฯ ชี้แจงถึงความชัดเจนในการพิจารณาร่างกฎหมาย สัปดาห์หน้าว่าจะเริ่มต้นด้วยการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ 3 เรื่องที่ได้เสนอให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนทันทีหรือ ต้องรอร่างกฎหมายที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสัปดาห์นี้ให้แล้วเสร็จก่อน

 

โดยนายชวน ยืนยันว่า ต้องพิจารณาเรื่องที่ยังค้างอยู่ในตอนนี้ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะสามารถพิจารณาเรื่องที่เลื่อนขึ้นมาต่อได้ สุดท้ายหลังใช้เวลารอองค์ประชุมกว่าครึ่งชั่วโมง โดยทั้งหมดก็ได้มีสมาชิกมาแสดงตน 237 คน ครบองค์ประชุมทำให้ดำเนินการลงมติในมาตรา 9/1 ใหม่ต่อไปได้ โดยในระหว่างลงมตินายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นกล่าวว่า ตนได้กดบัตรซ้ำกับการขานชื่อแสดงตน ทำให้ องค์ประชุมต้องลดลงเหลือ 236 คน นายชวน จึงประกาศว่า เมื่อองค์ประชุมไม่ครบจึงขอปิดการประชุม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube