Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ย้ำ เพื่อไทยไม่คัดค้านกัญชาทางการแพทย์

Featured Image
“ชลน่าน” ย้ำ เพื่อไทยไม่คัดค้านกัญชาทางการแพทย์ ชี้ประกาศร่างกฎกระทรวงยังไม่ครอบคลุม โทษ แค่ปรับ จับ ยังไม่ป้องกันไม่ให้เสพ

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงจุดยืนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้คัดค้านกัญชาเพื่อทางการแพทย์ เพื่องานศึกษาวิจัย หรือการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ทั้งนี้เดิมทีแล้วกัญชาถูกจำกัดเป็นยาเสพติด
และร่างกฎหมายฉบับนี้ยังไม่มีอะไรมาควบคุมการใช้กัญชา จึงมีความกังวลใจในเรื่องนี้ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยได้มีการยื่นข้อเสนอให้ทางพรรคภูมิใจไทยไปปรับแก้ร่างพ.ร.บ.แล้ว จะต้องรอดูว่าการพิจารณาในวาระที่ 2 นั้นจะมีการแก้ไขตามที่ได้เสนอไปหรือไม่
หากไม่มีการแก้ไขให้ชัดเจน พรรคเพื่อไทยยังยืนยันจุดยืนเดิมคือไม่สนับสนุนร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่าการออกประกาศกฎกระทรวงมาควบคุมเพียงพอหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ประกาศกฎกระทรวงออกมาเพียง 2 ฉบับ คือ ฉบับแรกออกตามประมวลกฎหมายยาเสพติด คือ ประกาศกระทรวงว่าด้วยประเภท และชนิดของยาเสพติดประเภทที่ 5 และประกาศกฎกระทรวงที่ออกมาครั้งล่าสุด ออกตามกฎหมายส่งเสริมภูมิปัญยาแพทย์แผนไทย ควบคุมการใช้ ช่อดอก ในเรื่องของการใช้เฉพาะเรื่องของการซื้อขาย ห้ามจำหน่าย ห้ามซื้อขาย ห้ามเสพในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งหากมีการฝ่าฝืน โทษเพียงแค่ปรับ จับ ซึ่งไม่ได้มีการป้องกันไม่ให้เสพได้ ดังนั้นจึงยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะทำอย่างไรไม่ให้เยาวชนเข้าถึง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube