fbpx
Home
|
ข่าว

ซากไฟฟ้าพระบรมธาตุเจดีย์มรดกโลกวุ่น

Featured Image
ซากไฟฟ้าส่องสว่างพระบรมธาตุเจดีย์หนุนมรดกโลกชักวุ่นใหญ่ ปปช.เร่งสอบกรมโยธาธิการและผังเมืองส่องานเข้า

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามข้อมูลพบว่าชื่อของโครงการนี้ “โครงการย้อนรอยอารยธรรมศรีวิชัยสู่อาเซียน กิจกรรมติดตั้งระบบไฟประดับและไฟส่องสว่างองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช “ อีกนัยหนึ่งเป็นการส่งเสริมพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช สู่การเป็นมรดกโลก แต่เดิมนั้นโครงการนี้มีผู้รับผิดชอบคือสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหน่วยงานจัดซื้อจัดจ้าง จนมีการติดตั้งแล้วเสร็จเปิดใช้งานหลังจากนั้นได้มีบันทึกส่งมอบทรัพย์สินทั้งหมดให้กับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 หรือ 5 ปีก่อน โดยมีผู้ลงนามส่งมอบคือนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และมีผู้รับมอบคือนายพงศ์สิน เสนพงศ์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีนครศรีธรรมราช และมีนายทวี ไข่แก้ว โยธาธิการและผังเมืองนครศรีธรรมราช ลงนามเป็นพยาน

 

แต่ล่าสุดเมื่อผู้สื่อข่าวได้ติดตามข้อมูลเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในสำนักงานเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ว่าโครงการนี้ยังไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช แม้จะมีการลงนามรับโอนแล้วแต่ไม่ได้มีขั้นตอนของการปฏิบัติตามกฎหมายคือจะต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพื่อมีมติรับหรือไม่รับโอน ก่อนที่ผู้มีอำนาจจะลงนามแต่ปรากฏว่ายังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ในสภา ทำให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ไม่สามารถเข้าไปดูแลหรือจัดทำงบประมาณในการบำรุงรักษาตามกฎหมายได้ทรัพย์สินทั้งหมดจึงยังเป็นของโยธาธิการและผังเมืองเจ้าของโครงการ การลงนามที่เกิดขึ้นจึงไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย

 

ขณะเดียวกันกรณีนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นครศรีธรรมราช ได้ออกจดหมายข่าว แจ้งการตรวจสอบเรื่องนี้ว่าส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อมูลและบันทึกภาพพื้นที่แล้วพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบสภาพทรัพย์สินของทางราชการตามภาพที่ปรากฏ และอยู่ระหว่างการเรียกประมวลเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาตรวจสอบแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการรอการส่งเอกสารจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube