fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียวเอกสารผนวกท้ายตราสารเสริมแกร่ง EANET

Featured Image
ครม.เห็นชอบเอกสารผนวกท้ายตราสารเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง แก่เครือข่ายการติดตามตรวจสอบการสะสมของกรดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก หรือ EANET

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบเอกสารผนวกท้ายตราสาร เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เครือข่ายการติดตามตรวจสอบการสะสมของกรดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก หรือ EANET และเห็นชอบกับร่างหนังสือให้ความยินยอมอย่างเป็นทางการและอนุมัติให้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเป็นผู้ลงนามในหนังสือให้ความยินยอมอย่างป็นทางการ โดยประเทศเครือข่ายEANET ต้องรายงานผลการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อเอกสารผนวกท้ายตราสารฯในการประชุมระดับรัฐบาล ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2565 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

 

ทั้งนี้เอกสารผนวกท้ายตราสารดังกล่าว มีสาระสำคัญ เป็นการกำหนดสารที่เป็นมลพิษทางอากาศ เช่น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ฝุ่นละออง และในส่วนของการดำเนินงาน จะมีการติดตามและประเมินผล ความร่วมมือด้านวิชาการ โดยเอกสารผนวกท้ายตราสารฯ จะมีผลบังคับใช้ ณ วันที่ทุกประเทศเครือข่ายให้ความเห็นชอบ

 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากในปัจจุบันหลายประเทศประสบปัญหามลพิษทางอากาศหลายชนิดที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ประเทศเครือข่ายจึงเห็นควรให้มีการขยายขอบเขตการดำเนินงานของ EANET ให้ครอบคลุมปัญหามลพิษทางอากาศด้วย ดังนั้นระหว่างปี 2562-2564 จึงได้มีการประชุมร่วมกันและได้ข้อสรุปให้ขยายขอบเขตดังกล่าวในรูปแบบของเอกสารผนวกท้ายตราสาร

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube