fbpx
Home
|
ข่าว

“มงคลกิตติ์” มองหลังเอเปคอาจมีส.ส.นับ100ลาออก

Featured Image
“มงคลกิตติ์” หวั่นหลังเอเปค เป็นต้นไป ส.ส. ทยอยลาออกร่วม 100 คน กระทบองค์ประชุมสภา จับตาศาล รธน. วินิจฉัยกกฎหมายลูก อาจทำให้เกิดสุญญากาศ

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์การเมืองหลังเอเปค โดยมองว่า อาจติดเงื่อนไขเรื่องการสังกัดสมาชิกพรรค 90 วัน ซึ่งยังมีกระบวนการหลายขั้นตอน หากยังมีความกำกวมเรื่องยุบสภา หรือไม่ยุบสภา และในช่วงกลางเดือนมกราคม เชื่อว่า ส.ส.ที่ต้องการย้ายพรรค คงย้ายหมดเรียบร้อยแล้ว

 

จะส่งผลต่อองค์ประชุมสภาฯ ไปต่อไม่ได้ มีปัญหา เพราะจะมี ส.ส. ลาออกร่วม 100 คน พร้อมระบุควรยุบสภาช่วงเดือนมีนาคม แต่ก็ต้องติดตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กับร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ในเดือนนี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากผลออกมาว่าขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะเป็นหนังเรื่องยาว ที่จำเป็นต้องใช้เสียง ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งหากยุบสภาไปก่อน ก็จะแก้กฎหมายไม่ได้ เพราะเป็นกฏหมายลูกที่ต้องใช้สัดส่วน ส.ส. ส.ว.

 

ทั้งนี้ หากเกิดอุบัติทางการเมือง กฎหมายลูกมีปัญหา ทำให้เกิดสุญญากาศ และนายกฯ อาจต้องรักษาการยาว มองว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะการรักษาการยาวได้เฉพาะกรอบเงินเดือน ส่วนกฎหมายต่างๆ ขยับไม่ได้

 

โดยเรื่องการบริหารราชการแผ่น ไม่มีตัวแทนประชาชน ก็บริหารประเทศไม่ได้ รวมถึงการลงทุน การกู้เงิน ทำไม่ได้ อีกทั้งต้องใช้กลไกสภาในการขับเคลื่อน และหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจริง ก็ต้องกลับมาร่างใหม่ จึงอยากให้จับตาการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะบ่งบอกถึงการแยกตัวค่อนข้างเด็ดขาดระหว่าง พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ

 

นอกจากนี้ นายมงคลกิตติ์ ยังกล่าวถึงกรณีการร่างกฎหมายนิรโทษกรรมว่า ก่อนที่จะวางกรอบการร่างกฎหมาย ควรพูดคุยกับทุกฝ่าย ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าท้ายที่สุดแล้วจะเป็นการนิรโทษกรรมสุดซอยนั้น ต้องอยู่ที่ว่า แต่ละฝ่ายยินยอม พร้อมรับข้อเสนอ เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่ายหรือไม่ หากร่างของนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ไปไม่ได้ ตนจะขอหารือกับทุกฝ่าย และร่างขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ประเทศไปได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube