fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เปิดตัวชมรมผู้ปลูกทุเรียนอำเภอครบุรี

Featured Image
เปิดตัวชมรมผู้ปลูกทุเรียนอำเภอครบุรี จ.โคราช สร้างผลผลิต.sh,uคุณภาพสู่ตลาดอย่างยั่งยืน

 

 

นายพีระวัฒน์ ธีรวัฒนา นายอำเภอครบุรี พร้อมด้วยนายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอฯ ได้ประชุมสมาชิกชมรมผู้ปลูกทุเรียนอำเภอครบุรี ซึ่งเป็นชมรมฯ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นจุดศูนย์รวมองค์ความรู้ส่งเสริมการปลูกทุเรียนให้มีคุณภาพออกสู่ท้องตลาด และสนับสนุนการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน โดยมีสมาชิกผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่อำเภอครบุรี เข้าร่วมในชมรมฯ กว่า 130 ราย

 

ซึ่งนายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า พื้นที่อำเภอครบุรี ล่าสุดมีการเพาะปลูกทุเรียนเป็นพืชหลักประมาณ 3,000 ไร่ และปีที่ผ่านมา มีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด กว่า 1,000 ไร่ รวมประมาณ 1,300 ตัน สร้างเม็ดเงินเข้าสู่พื้นที่ได้มากถึง 80 – 90 ล้านบาท สำหรับการจัดตั้งชมรมผู้ปลูกทุเรียนขึ้นมานั้น จะทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลการเพาะปลูกเพื่อนำมาวิเคราะห์ พัฒนา และส่งเสริมการผลิตที่ดีได้ ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพได้ง่ายขึ้น เกษตรกรก็จะได้รับทราบข้อมูลความรู้จากทางหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกและทั่วถึง ส่งผลให้เกษตรกรได้ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ สร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น และยังทำให้ทุเรียนของอำเภอครบุรีเป็นที่รู้จักแก่ประชาชนในวงกว้าง

 

ด้านนายสังคม ล้อมกระโทก ประธานชมรมผู้ปลูกทุเรียนอำเภอครบุรี กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของชมรมฯ ก็คือการให้เกษตรกรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเรื่องการเพาะปลูกทุเรียน มาคอยเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้เกี่ยวกับเกษตรกรผู้ปลูกรายใหม่ เป็นการส่งต่อองค์ความรู้ให้แก่กันในกลุ่มเกษตรกรสมาชิก ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะได้เพาะปลูกอย่างถูกวิธี และสร้างคุณภาพของผลผลิตให้ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ การรวมกลุ่มเป็นชมรมฯ ยังช่วยสร้างโอกาสการแข่งขันในตลาด ทั้งยังสร้างอำนาจการต่อรองราคาผลผลิตให้คุ้มกับต้นทุนการผลิตและตรงตามความต้องการของเกษตรกรได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube