fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สินิตย์” โชว์ผลสำเร็จการประชุม AEC Council

Featured Image
“สินิตย์”รัฐมนตรีช่วยฯพาณิชย์ เผย ผลสำเร็จการประชุม AEC Council เร่งรัดการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤต เตรียมชงที่ประชุมสุดยอดอาเซียน

 

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 21 ซึ่งเป็นการประชุมระดับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่ กรุงพนมเปญ กัมพูชา เพื่อหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจ และสรุปผลลัพธ์การดำเนินงานของเสาเศรษฐกิจ เตรียมเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจของอาเซียนเติบโตร้อยละ 3.4 และคาดการณ์ว่าในปีนี้จะขยายตัวถึงร้อยละ 5.1 และร้อยละ 5.0 ในปี 2566 ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด-19

 

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมเห็นว่าประเด็นความท้าทายด้านการเมืองระหว่างประเทศ ความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร จะส่งผลต่อความเชื่อมโยงในระบบห่วงโซ่อุปทานโลก และการไหลเวียนเงินทุนมาสู่ประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมถึงอาเซียนด้วย ดังนั้น อาเซียนจึงเน้นย้ำเสริมสร้างความแข็งแกร่งของภูมิภาค เพื่อช่วยเร่งรัดการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตต่างๆ

 

กัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนได้ผลักดันให้มีความสำเร็จที่สำคัญในส่วนของเสาเศรษฐกิจ อาทิ การส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้นด้านดิจิทัลในอาเซียน แผนงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามกรอบเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การประกาศการเจรจากรอบความตกลงว่าด้วยการแข่งขันของอาเซียน การประกาศการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน การสรุปผลการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งผลสำเร็จของการดำเนินการดังกล่าวจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดช่องว่างการพัฒนา และทำให้การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้อาเซียนในการรองรับผลกระทบจากวิกฤต ซึ่งจะจัดทำรายงานผลลัพธ์จากการดำเนินการทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนด้วย

 

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 96,850.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 20 โดยไทยส่งออกไปอาเซียนมูลค่า 55,997.16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียนมูลค่า 40,853.41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube