fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวกุยบุรีฟ้องเอาผิดรัฐล้มเหลวแก้ปัญหาช้างป่า

Featured Image
ชาวบ้านย่านซื่อ อ.กุยบุรี เตรียมลงขันฟ้องศาลปกครองเอาผิดหน่วยงานรัฐไร้ศักยภาพแก้ไขปัญหาช้างป่ารุกที่ทำกิน

 

 

ชาวบ้านในพื้นที่,บ้านรวมไทย,บ้านยางชุม,และบ้านย่านซื่อ ตำบลหาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯประชุมร่วมกันมีมติจัดตั้งตัวแทนดำเนินการรวบรวมเอกสารยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่กำกับดูแลปัญหาช้างป่าโดยให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐ และต้นสังกัดให้รับผิดชอบกรณีช้างป่าลงมาทำลายทรัพย์สินกัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 41 (3)

 

โดยให้ชุมชนย่อมมีสิทธิฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิดจากการกระทำหรือการละเว้นต่อการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างหน่วยงานของรัฐได้ นายเสกสรรค์ จันทร ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านกล่าวว่าเนื่องจากปัญหาช่างป่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน มีหน่วยงานภาครัฐและหลายองค์กรที่กำกับดูแลร่วมกัน ไม่ได้ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาช้างป่าไม่ให้ลงมาทำลายทรัพย์สินกัดกินพืชไร่ของชาวบ้านจนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ชาวบ้านในพื้นที่ต้องนอนผวาหวาดระแวงกลัวช้างป่าจะลงมาหากินทำลายสิ่งของผลผลิตทางการเกษตรที่ปลูกไว้นับหลายหมื่นบาท เมื่อเกิดปัญหาช้างป่าลงมาหากินชาวบ้านก็ดำเนินการแจ้งให้หน่วยงานราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องรับทราบทุกครั้งแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านอย่างจริงจัง ชาวบ้านต้องสูญเงินนับแสนบาทกับการลงทุนแต่ละครั้ง จึงต้องรวมตัวเพื่อดำเนินการฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลปัญหาเรื่องช้างป่า

 

ด้านนายชัยสิทธิ์ ปลั่งศรีสกุล ทีปรึกษาด้านกฎหมายภาคประชาชน อธิบายว่า ปัญหาเรื่องช้างป่าอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติฯที่ต้องมีมาตรการป้องกัน ดูแลเพื่อไม่ให้ช้างป่าลงมาทำลายทรัพย์สินกัดกินพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน แต่ปล่อยให้ชาวบ้านต้องมาดูแลกันเอง ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวกันฟ้องหน่วยงานรัฐที่กำกับดูแล โดยให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐ และต้นสังกัดให้รับผิดชอบกรณีช้างป่าลงมาทำลายทรัพย์สินกัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 41 (3) โดยให้ชุมชนย่อมมีสิทธิฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิดจากการกระทำหรือการละเว้นต่อการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างหน่วยงานของรัฐได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube