fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ยันเงินบาทอ่อนค่าไม่กระทบการส่งออกข้าวปีหน้า

Featured Image
“จุรินทร์” ยันเงินบาทอ่อนค่าไม่กระทบการส่งออกข้าวปีหน้า เตรียมโรดโชว์ต่างประเทศ ดันส่งออก พร้อมย้ำนโยบายประกันรายได้เกษตร 5ชนิด เดินหน้าปีที่ 4 รอ ครม.เคาะ ยอมรับราคายางตก แต่ยังเอาอยู่

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า ราคายางปรับลดลง ในช่วงนี้ เพราะสถานการณ์การผลิตรถยนต์ประสบกับปัญหาการขาดแคลนตัวชิป ทำให้กระทบต่อการใช้ยางพารา ประกอบกับสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลายลง ทำให้ความต้องการใช้ถึงมือยางลดลง

 

จึงทำให้ส่งผลกระทบต่อราคายาง แต่คาดว่าอีกช่วงหนึ่ง ราคาจะปรับตัวดีขึ้นได้ เนื่องจากขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับไปดูในด้านนี้ และจะมีการประชุมคณะกรรมการนโนบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในเร็วๆ นี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พร้อมยืนยันการประกันรายได้ เข้าสู่ปีที่ 4แล้ว และต้องเดินต่อไป ขณะนี้สินค้าเกษตร ปาล์ม มันสำปะหลัง ข้าวโพด ข้าว ได้ลงนามเสนอ เข้าที่ ปีะชุม ครม.แล้วเช่นกัน รอแค่บรรจุวาระ และความเห็นของหน่วยงานราชการ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ โดยราคายางต้องรอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ประชุมก่อน ส่วนสถานการณ์ส่งออกยาง ยังไม่ลดน้อยลงไปมาก แต่ความต้องการของน้ำยางสดก็จะปรับลดลงมาบ้าง

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ยางก้อนถ้วย ในพื้นที่ภาคใต้ และภาคกลาง ก็ยังมีราคาในเกณฑ์ที่พอใช้ได้ หรือ ราคาประมาณกิโลกรัมละ 20 บาท

 

สำหรับของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่นั้น ขณะนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ได้เตรียมการแล้ว ในการที่จัดพาณิชย์ลดราคา ช่างปลายปี ต่อเนื่องไปจนถึงปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน ลดภาระค่าครองชีพอีกล็อตหนึ่ง เป็นกรณีพิเศษ โดยจะต้องจับมือกับภาคเอกชน ผู้ผลิต อย่างเช่น ห้างแมคโค เป็นต้น

 

ส่วนค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยในปีหน้าหรือไม่นั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยดำเนินมาตรการเชิงรุก และลึก มาก่อนหน้านี้ ปีนี้ทั้งปี เตรียมกิจกรรมทั้งหมดไว้เตรียมที่จะไปเปิด ตลาดเชิงรุกในต่างประเทศ ประมาณ 150 กิจกรรม และในช่วงกลางปีสั่งการให้มีการปรับแผน เพิ่มกิจกรรมเป็นกรณีพิเศษขึ้น รวม เป็น 530 กิจกรรม เพื่อเการส่งเสริมการขายในประเทศต่างๆ และตลาดใหม่ๆ ดังนั้น จะมีส่วนช่วยให้ตัวเลขการส่งออกของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี ที่ผ่านมาทำให้การส่งออกเป็นบวกกว่าร้อยละ 10 และจนถึงสิ้นปีนี้ตัวเลขยังจัเป็นบวก แน่นอน และเอกชนให้ความร่วมมืออย่างดี และตนเองจะเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลใดๆ ติดปัญหาอุปสรรคใด ก็จะทำได้ไว ทำได้จริง

 

ขณะที่การจัดกิจกรรมประกวดข้าวโลก 15-16 พ.ย.นี้ ถือเป็นครั้งแรกทีป่ระเทศไทยมีโอกาสเป็นพื้นที่สำหรับการจัดการประกวด ที่ จ.ภูเก็ต เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน โดยจะมีนักธุรกิจจำนวนมาก เข้าร่วมครั้งนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube