fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กำนันผญบ. 4 ตำบลเขาค้อ จ่อตบเท้าพบ รมว.ทส.

Featured Image
กำนันผญบ.4ตำบลเขาค้อ จ่อตบเท้าพบ รมว.ทส.ทวงถามเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่า

 

 

นายพิสิษฐ์พล โพธิ์ลิบประธานชมรมกำนันผู้บ้านอำเภอเขาค้อ และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในวันที่ 10 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อ ได้แก่ต.เขาค้อ,ต.สะเดาะพง,ต.ริมสีม่วงและต.หนองแม่นา จำนวนราว 40 คน เตรียมเดินทางไปพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อทวงถามถึงกรณีการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หลังจากทางกองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งมอบพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อคืนให้กับกรมป่าไม้

 

ทำให้พื้นที่ 4 ตำบลตกอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ส่งผลให้การใช้ประโยชน์ในที่ดินของประชาชนที่อยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ดังกล่าวเกิดปัญหาอุปสรรค เพราะขั้นตอนการขออนุญาตใช้พื้นที่ นอกจากจะใช้เวลานานและซับซ้อนแล้ว ปรากฎว่าที่ผ่านมาแม้ประชาชนจะดำเนินการขออนุญาตตามที่หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้คำแนะนำแล้วก็ตาม

 

แต่ก็ยังไม่มีประชาชนได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ตามระเบียบกฎหมายกำหนดแต่อย่างใด นอกจากนี้ในการดำเนินการของทางส่วนราชการโดยเฉพาะทางองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ที่จะจัดสรรงบประมาณเพื่อไปพัฒนาสิ่งสาธารณูปโภคโครงสร้างพื้นฐาน ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องเพราะติดข้อกฎหมายเกี่ยวกับพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติจำเป็นต้องได้รับอนุญาตก่อน

 

ทำให้เงินงบประมาณต่างๆเหล่านี้ต้องตกไป หรือในกรณีได้รับการจัดสรรมาแล้ว แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ อาทิ งบฯก่อสร้างถนนเข้าพื้นที่การเกษตรเป็นต้น ส่งให้ประชาชนในพื้นที่ขาดโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามไปด้วย ซึ่งความเดือดร้อนเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วนและจริงจังด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube