fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อย.แจงปมแจ้งจับปรับผู้ประกอบการโอทอป

Featured Image
เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีแจ้งจับปรับผู้ประกอบการโอทอป

 

 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกรณีมีข่าวผู้ประกอบการโอทอปและวิสาหกิจชุมชนถูกแจ้งจับและปรับเพราะไม่มีเลข อย. รูปแบบฉลากไม่ถูกต้อง และเรื่องเงินสินบนรางวัลจากการเปรียบเทียบปรับนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากมีผู้มาแจ้งร้องเรียนผลิตภัณฑ์โอทอปของจังหวัดนครปฐม แสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง จำนวน 7 ผลิตภัณฑ์ กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครปฐม

 

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเลข อย. แล้ว เจ้าหน้าที่ สสจ. ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ไม่แสดงวันผลิต วันหมดอายุ ชื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต มีผลต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงได้ดำเนินการตามกฎหมาย สำหรับกรณีเงินสินบนรางวัลเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังกำหนด โดย อย. ได้มอบอำนาจให้แก่ สสจ. ในการดำเนินการตามระเบียบขั้นตอน

 

เลขาธิการฯ อย. กล่าวย้ำว่า อย. ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย และให้การส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย สำหรับการปรุงประกอบอาหารขายโดยตรงให้แก่ผู้บริโภค เช่น ขายที่ร้านอาหาร งานวัด ในตลาด ผู้ประกอบการสามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต อย. ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลการขออนุญาตผลิตภัณฑ์ได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ ผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube