fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้า เผย ลอยกระทงปีนี้เงินสะพัด 9.6 พันลบ.

Featured Image
หอการค้า เผย โควิดคลาย เศรษฐกิจฟื้น หนุนเงินสะพัดลอยกระทงปีนี้ 9,686 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.9% สูงสุดรอบ10ปี

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงลอยกระทง ปี 2565 ว่า จากสถานการณ์โควิด19 ที่คลี่คลาย สัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้เทศกาลลอยกระทงปีนี้คึกคัก โดยกลุ่มตัวอย่าง 1,254 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ 67.6 มีการวางแผนออกไปทำกิจกรรมในวันลอยกระทงและมีค่าใช้จ่าย เฉลี่ยอยู่ที่คนละ 1,900 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าเดินทาง รับประทานอาหารนอกบ้าน สังสรรค์ ทำให้ลอยกระทงปีนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดอยู่ที่ 9,686 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.9 เมื่อเทียบกับลอยกระทงในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงสุดในรอบ 10 ปี

 

นอกจากนี้ ศูนย์พยากรณ์ฯ ยังระบุด้วยแม้จะมีปีจจัยผลกระทบด้านราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังผันผวน แต่น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลให้คนทั่วโลกรวมถึงคนไทยกล้าที่จะออกมาท่องเที่ยวและใช้จ่ายเงินอยู่มากขึ้น ถึงแม้จะเป็นการใช้จ่ายแบบระมัดระวัง แต่ส่งผลให้การท่องเที่ยวและใช้จ่ายหลังจากนี้ไปจนถึงเทศกาลปีใหม่จะคึกคักและดีขึ้นโดยปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนตามที่คาดการณ์ไว้

 

และสำหรับเศรษฐกิจไทย มองว่า ในปีนี้เริ่มฟื้นตัวได้จริง น่าจะมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 3.3-3.5 โดยเศรษฐกิจไทยจะเริ่มดีขึ้นและเห็นชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 2 ปีหน้า คาดทั้งปีจะเติบโตร้อยละ 3.5 -4 ขึ้นไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube