Home
|
ข่าว

สภาถกแค่ 3 ชม.ล้มแล้ว ต้องปิดประชุมหลังตีรวนปม “อ่าวมาหยา”

Featured Image
ประชุมสภานัดพิเศษ เปิดได้ 3ชม.ก็ล่มแล้ว สมาชิกบางตา มีแค่183คน หลายคนบ่น เครื่องบินเต็มเดินทางกลับพื้นที่ลำบาก

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้เริ่มเวลา 09.30 น. โดยก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข มีปัญหาถนนชำรุดเสียหาย มีปัญหาพนักงานขับส่งสินค้า หรือ ไรเดอร์ ไม่ได้รับสวัสดิการจากการทำงานและไม่อยู่ในระบบประกันสังคม อีกทั้งยังถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก ปัญหาถนนชำรุดเสียหายหลายพื้นที่ปัญหาขาดแคลนระบบน้ำประปาและระบบไฟฟ้า ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เกษตรได้รับความเดือดร้อน ไม่คุ้มค่ากับต้นทุนปัญหาศูนย์วิสาหกิจเกษตรกรทำนา จังหวัดสงขลา ไม่สามารถสาผลิตข้าวสารได้ เนื่องจากเครื่องจักรไม่ได้มาตรฐาน

 

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณารายงานการศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยาจังหวัดกระบี่ ซึ่งคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเสร็จแล้ว มีนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เห็นว่าการบริหารจัดการอ่าวมาหย่า มีความล้มเหลว ขาดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ผ่านมามีการอนุญาตให้กองถ่ายละครเข้าไปในพื้นที่ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกทั้งยังพบว่า มีการทุจริตค่าเข้าชมอุทยานกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งต้องมีการตรวจสอบ นอกจากยัง ขอให้มีการปรับปรุงระบบการปิดอ่าวมาหย่า ต้องมีการกำหนดเขตให้ชัดเจน ว่าปิดส่วนใดบ้าง เพราะการปิดหาดทั้งหมดจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่งเสริมการมีส่วนในการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใสประชาชนต้องมีส่วนเสนอความเห็นด้วย

ขณะที่ มีการอภิปรายอยู่นั้น นายพิเชษ เชื้อเมืองพาน ส.ส.จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอให้มีการโหวตลงคะแนนเกี่ยวกับรายงานฉบับดังกล่าว เนื่องจาก รายงานฉบับนี้ มีผู้รับฟังอย่างบางตา ทำให้ทางด้านสมาชิกส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกบางส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่างลุกขึ้นโต้แย้งว่า ไม่จำเป็นต้องโหวตลงคะแนน หากสมาชิกไม่ครบอาจทำให้รายงานฉบับนี้ค้างอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ

 

โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ยืนยันว่า การขอโหวตลงมติถือเป็นสิทธิ์ที่สมาชิกสามารถกระทำได้ตามข้อบังคับการประชุมฯ ซึ่งผลปรากฏว่า มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในห้องประชุม จำนวน 183 คน คือ 177 ที่กดออดและมารายงานตัวเพิ่มอีก 6 ซึ่งองค์ประชุมคือ 238 คนถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ประธานในการประชุมจึงสั่งปิดประชุมทันทีในเวลา 12.21น.

 

ถือได้ว่า เป็นการเปิดประชุมได้เข้าสู่วันที่ 3 ของสมัยประชุมนี้ องค์ประชุมก็ล่มอีกแล้ว ขณะมี ส.ส.บ่นกลางห้องประชุมว่า“เครื่องบินก็เต็ม เดินทางกลับก็ยาก”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube