fbpx
Home
|
ข่าว

“ปธ.กกต.” แจงศาลรธน.เรื่องร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว

Featured Image
“ปธ.กกต.” แจงศาลรัฐธรรมนูญเรื่องร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว หลัง ครบกำหนดแจง 15 วัน โดยระบุ กกต.ไม่ต้องคำนวน ส.ส.เขต-บัญชีที่แต่ละพรรคจะพึงมีตาม ม.92 – ม.94

 

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำคำชี้แจงของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ ส่งความเห็นเพิ่มเติมในคำร้องที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของ ส.ส.และส.ว.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. …. มาตรา 25 และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 15 วัน ที่ศาลกำหนดให้ชี้แจง

 

โดยประเด็นที่ศาลขอให้ กกต.ชี้แจงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 พ.ศ.2564 และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่.. พ.ศ…ซึ่งมีรายงานว่า ประธาน กกต.ได้ชี้แจงว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 พ.ศ.2564 ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 92

 

ถึง มาตรา 94 ให้สอดคล้องกับรูปแบบการเลือกตั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม โดยยกเลิกวิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละพรรคจะพึงมีและจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคพึงได้รับ กกต.จึงไม่มีกรณีที่จะต้องคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 92 ถึงมาตรา 94

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube