fbpx
Home
|
ข่าว

ยุบสภา – ทางแยก 2 ป.

@ยามนี้ “ศูนย์อำนาจ 3ป.” กำลังอยู่ในโหมดเตรียมงาน เอเปค ที่จะมีขึ้นอีก ราว2สัปดาห์หน้า

 

 

อันเป็นจังหวะ หลบฉากปมการเมือง ที่ยังจับตาท่าทีความขัดแย้งระหว่าง 2 ป.พี่ใหญ่ น้องเล็ก ว่าด้วย การสร้างดาวคนละดวง กับ อนาคตการเมือง ที่ต่างก็มี “พรรคการเมือง” อย่าง พลังประชารัฐ (พปชร.) และ รวมไทยสร้างชาติ รวมถึง “อาวุธลับ” สว.259 ที่ยังใช้ได้อีกหนึ่งครั้ง ในการไปสู่เป้าหมาย นายกฯคนถัดไป ที่ต่างก็อุบท่าที แม้จะมีภาพการปิดห้องคุย เฉพาะพี่น้อง3ป.หลายครั้งรวมถึงวันนี้ (31ต.ค.) ที่หลายฝ่ายยังตีความไปถึง ความพยายามเคลียร์ใจในการไปต่อทางอำนาจร่วมกัน ไม่เพียงแต่เรื่องประเด็น งานบริหารบ้านเมืองที่จะส่งผลกระทบต่อเรตติ้ง

 

ไม่ว่าจะเป็น เรื่องงานเอเปค ที่ “นายกฯลุงตู่” หมายมั่นตั้งแต่ก่อนและหลังการถูกสั่ง “พักงาน” ว่าจะเป็นนายกฯที่เป็นเจ้าภาพจัดประชุม จนครั้งหนึ่ง “บิ๊กป้อม” เคยหลุดปากพูดถึง กำหนดการยุบสภา หลังการประชุมเอเปคเสร็จสิ้นลง ที่กลายเป็นการคาดการณ์ว่าประมาณกลางเดือนธ.ค.65 ที่ต่อมา “ฝ่ายค้าน” เพื่อไทย

 

โดย “หมอชลน่าน” ออกมาประเมินว่าเป็นวันที่ 24ธ.ค. เพราะเป็นช่วง 90 วัน ที่ ส.ส.จะย้ายสังกัดพรรคก่อนรัฐบาลครบวาระ 4 ปี ที่ก็เหลือเวลาอีกไม่นานที่สภาจะหมดวาระ 24มี.ค.66 ที่ คู่ขนานกันไปกับที่ก่อนหน้า กกต.เคยออกมาวางโรดแมปเลือกตั้ง180วันอันตราย ที่กำหนดวันเลือกตั้งไว้ราวกลางเดือน พ.ค.66

 

@อย่างที่วันนี้ (31ต.ค.) พี่น้อง2ป.ทั้ง“นายกฯลุงตู่” และ “ลุงป้อม” ไม่ยอมพูดประเด็นการเมือง ไม่ว่าจะเป็น “ลุงตู่” ที่ ไม่ตอบ เรื่อง ยุบสภา! รวมถึงไม่ชี้แจง ปม กม.ขายที่ดิน ให้ต่างชาติ โดยเลือกที่จะพูดกับนักข่าวเฉพาะแค่เรื่องความพร้อม ในการเตรียมจัดAPEC2022 โดยเฉพาะการเตรียมรับผู้นำที่จะมาร่วมประชุม ในขณะที่ “บิ๊กป้อม” โยนให้นักข่าวไปถาม “นายกฯลุงตู่” ว่าจะยุบสภา 24 ธค.จริงมั้ย เพราะเป็นอำนาจของนายกฯในการตัดสินใจ

 

ในขณะที่เมื่อถามไปยัง “หัวหน้าหนู” พรรคภูมิใจไทย ก็มาทรงเดียวกันยังไม่รู้ จะยุบสภา 24 ธค.นี้ หลังการประชุม Apec 18-19 พ.ย. แล้ว และการยุบสภา เป็นอำนาจ ‘บิ๊กตู่’ ส่วน “พรรคภูมิใจไทย” พร้อมตลอดเวลา ก่อนเลี่ยงที่จะตอบ ปม การจับขั้วการเมือง ในการตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง โดยให้ ให้รอ เย็นวันเลือกตั้ง

 

@เรียกว่าประเด็น การยุบสภา ที่คนตัดสินใจ “กดปุ่ม” คือ “นายกฯลุงตู่” ถูกพูดถึงอีกครั้งในจังหวะใกล้ครบวาระรัฐบาลอีก 5 เดือน ท่ามกลางบรรยากาศ การบิ๊วอารมณ์ จาก “ฝ่ายการเมือง” ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล โดยเฉพาะ “พรรคพลังประชารัฐ” (พปชร.) ที่ มีภาพความพยายามของหลายกลุ่ม ออกมากระตุกต่อมเร่ง ท่าทีความชัดเจนทางการเมืองจาก “ศูนย์อำนาจ3ป.” โดยเฉพาะ “2ป.” เพราะจะเกี่ยวไปถึง “ไทม์ไลนการเมือง”

 

การขยับลาออกของ ส.ส.หลายพรรค รวมถึงการวางคนสู้ศึก หรือวาง ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ซึ่งอยู่ในความไม่แน่นอน ที่แท้กระทั่ง อาจารย์ สำนักโพลสำรวจนิด้า ยังยอมรับว่า กระแสความไม่แน่นอนที่เกิดการยุบสภาเมื่อไหร่ทำให้ โพลนิด้า รอไม่ได้ ต้องปั่นการสำรวจเรตติ้ง “นายกฯ” รายภาค ออกมาแบบรายสัปดาห์ อย่างที่เพิ่งสำรวจพื้นที่กรุงเทพฯออกมา

 

เมื่อวันอาทิตย์ (30ต.ค.) ที่ปรากฏว่า “พิธา” พลิกมาเป็นอันดับหนึ่ง ในขณะที่ “นายกฯลุงตู่” คะแนนตีตื้นขึ้นมาอันดับ2แซง “อุ๊งอิ๊ง” ในสนามกทม.หลังครั้งที่แล้ว สำรวจ นายกฯสำหรับคนใต้ “ลุงตู่” มาเป็นอันดับหนึ่งทิ้งขาด “อุ๊งอิ๊ง” อันตอกย้ำว่า “ลุงตู่” ยังมีราคาที่ “ขายได้” ทั้งพื้นที่ “กรุงเทพฯ-ภาคใต้”

 

@ที่ก็สอดรับกับความเคลื่อนไหวและท่าที ระยะหลังจากการกลับมาจาก “พักงาน” ของ “ลุงตู่” กระแสการปลุก “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่มี “พีรพันธ์” เป็นหัวหน้า และก่อนหน้านั้น “แรมโบ้อีกสาน” ซึ่งเป็นผู้ไปจดทะเบียนตั้งพรรค เคยบอกว่าเป็น “พรรคลุงตู่” เริ่มกลับมาคึกคัก นับตั้งแต่ “ลุงตู่” ไปกอดง้อ “ลุงป้อม” และบอกว่าไม่ไปไหนจะอยู่ง้อกันไปแบบนี้ ที่เริ่มเห็น “นักการเมืองบิ๊กเนม”

 

ทยอยมาสมทบกับ “พีรพันธ์” อย่างภาพการลาออกจาก “คนเก่าคนแก่” ของ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ที่มีรายงานว่าจะตามมาอยู่กับ “ลูกสาว” ที่มาอยู่ที่พรรค “รวมไทยสร้างชาติ” ก่อนแล้ว โดย “ไตรรงค์” นั้นหลายวงวิเคราะห์ ถูกพูดถึงว่าคอยให้คำปรึกษากับ “ลุงตู่” เช่นเดียวกับ “พีรพันธ์” ที่ “นายกฯลุงตู่” ใช้บริการมาตลอดทั้งงานการบ้าน แก้โจทย์ยากๆ อย่างหนี้การบินไทย และงานการเมืองที่ผ่านมา

 

@ที่ความเคลื่อนไหวของพี่น้อง2ป. กับทิศทางการเมือง ผ่าน ภาพ พรรคการเมือง คนละพรรค หลังสัปดาห์ก่อนมีภาพ “นายกฯคนละครึ่ง” ถูกจับตาและมีการวิเคาะห์จากหลายฝ่าย ถึงโอกาสจะเกิดภาพ “2ป.แยกกันเดิน” หลังจากเอเปค ที่อาจมีการยุบสภาตามไทม์ไลน์ที่ว่าหรือไม่ ที่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าในที่สุด หลังการแยกย้ายจากความเป็นรัฐบาลไป จะเป็นการ “แยกกันเดินเพื่อรวมกันตี” ที่จะไปคิดสมการกันอีกทีตอนปลายทางจะเป็นเรื่อง “คนละครึ่ง” หรือแบบไหน กันในตอน เย็นวันนับคะแนนเลือกตั้ง อย่างที่ “หัวหน้าหนู” ว่าไว้ หรือไม่.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube