fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ย้ำให้ต่างชาติซื้อที่ดินต้องพิจารณารอบคอบ

Featured Image
“วิษณุ” ยัน เรื่องอนุมัติให้ต่างชาติถือครองที่ดินในไทย เฉพาะนักลงทุน 4 ประเภท มอง กฎเกณฑ์ระบุไว้ชัดเจนแล้ว ย้ำต้องพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขช่องโหว่ของกฎหมาย หลังมีกระแสขอให้เพิ่มเติมระเบียบ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติกฎกระทรวง ปี 2565 เรื่องให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อที่ดินในไทย ว่าหากลงทุนเกิน 40 ล้านบาท ชาวต่างชาติก็สามารถซื้อที่ดินได้ คนละไม่เกิน 1 ไร่ เฉพาะประเภทที่อยู่อาศัย ซึ่งมีกฎเกณฑ์ชัดเจนว่าจะต้องเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภทเท่านั้น ขณะเดียวกันก็อาจมีการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม หรือออกมาตรการลดหย่อนภาษีต่างๆออกมาร่วมด้วย

 

ส่วนจะมีการเพิ่มเงินลงทุนและเปลี่ยนให้ใช้สกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่าตนยังไม่ทราบ เพราะต้องไปพิจารณารายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง แต่ย้ำว่าจุดประสงค์หลักคือให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ แต่จะมีการปรับข้อกำหนดในการคงเงินทุนจาก 3 ปี เป็น 5 ปี หรือไม่ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาแนวโน้มของต่างประเทศ

 

สำหรับความกังวลเรื่องผู้ได้รับเสนอชื่อและการปลอมแปลงคุณสมบัติของหุ้นที่ซื้อนั้น นายวิษณุ ยืนยันว่า เป็นปัญหาที่มีมาตั้งแต่ปี 2470 เช่นเดียวกับการใช้ชื่อคู่สมรสซื้อที่ดินแดน โดยย้ำว่าหลักเกณฑ์นี้ยังต้องพิจารณากันอีกหลายเรื่อง เพราะเป็นเพียงร่างฉบับแรก

 

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกระแสที่ถูกวิจารณ์เป็นนโยบายขายชาติ ว่า ทุกครั้งที่มีนโยบายเช่นนี้มักจะมีฝ่ายที่โจมตี และฝ่ายที่ออกมาตอบโต้ ดังนั้นเรื่องดังกล่าวยังต้องส่งให้กฤษฎีกาพิจารณาก่อน หากส่วนใหญ่ต่อต้านกันก็จะต้องมีการวิเคราะห์กันเพิ่มเติมอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็มีบางส่วนที่ขอให้เพิ่มเติมระเบียบ อาทิ ห้ามขายต่อ เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube