fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” ยันรบ.ใกล้ครบวาระไม่เป็นอุปสรรคประชุมเอเปค

Featured Image
“ดอน” ยันรัฐบาลใกล้ครบวาระ ไม่เป็นอุปสรรคประชุมเอเปค เผย ไทยเตรียมการต้อนรับรวมไปถึงการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสม คอนเฟิร์ม สี จิ้นผิง มาแน่

 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าการประชุมเอเปคที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมที่ยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปีที่มีการประชุมเต็มรูปแบบ ซึ่งมีผู้นำหลายภูมิภาคเข้าร่วมการประชุม ซึ่งจะเป็นการประชุมหารือ ถึงปัจจัยสำคัญต่างๆในการ ในการฟื้นฟูสถานการณ์ต่างๆของโลก โดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างหนัก รวมไปถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ และความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพื่อให้ผู้นำแต่ละประเทศที่เข้าร่วมการประชุมในประเทศไทย ได้เกิดประโยชน์สูงสุด และประสบความสำเร็จ ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบในฐานะเจ้าภาพที่จะต้องทำให้เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ นายดอน ระบุว่า ผู้นำที่จะเข้าร่วมการประชุม APEC ในครั้งนี้ เป็นผู้นำระดับสูงสุดของแต่ละประเทศ ยืนยันทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจจะเข้าร่วมการประชุม ส่วนจะเป็นระดับใดนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายในของแต่ละประเทศ ขณะที่ประเทศที่จะส่งผู้แทนมาร่วมประชุม ประกอบด้วย มาเลเซีย เพราะจะมีการเลือกตั้ง รวมไปถึงเม็กซิโก เนื่องจากเหตุผลภายในประเทศ ที่สามารถเปิดเผยได้เพียงเท่านี้

 

ขณะที่แขกพิเศษ 3 ประเทศ ที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปคในครั้งนี้ ที่สามารถ เปิดเผยได้หนึ่งในนั้นมีประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศส มกุฎราชกุมาร ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศซาอุดิอารเบีย

 

ส่วนการเยือนอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลเบื้องต้นขณะนี้มี 6 ประเทศ หนึ่งในนั้นมีประธานาธิบดี สีจิ้นผิงของจีน

 

ซึ่งส่วนสำคัญที่สุดที่ไทยในฐานะเจ้าภาพจะต้องดูแล คือความปลอดภัยระดับสูงสุดของผู้นำแต่ละประเทศ และเหตุผลที่ไม่สามารถตอบได้ว่าผู้นำ แต่ละประเทศมีใครเดินทางมาร่วมประชุมบ้างนั้นเป็นเรื่องของความปลอดภัย โดยขอให้อดใจรอ ไทยพยายามทำให้เกิดความชัดเจน และเตรียมการต้อนรับรวมไปถึงการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ไทยจะต้องเตรียมการรับมือ ในช่วงของการประชุม มีทั้งมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยการแพร่ระบาดโควิด 19 การจราจร ที่ต้องไม่กระทบกับสภาพปกติของบ้านเมือง และขณะนี้ มีประเทศที่จะขอหารือทวิภาคีร่วมกับไทยจำนวนมากจนยังไม่สามารถจัดลำดับได้

 

ทั้งนี้ นายดอน ยืนยันว่า การที่รัฐบาลจะครบวาระจะไม่ส่งเป็นอุปสรรค ในการหารือ จะเห็นได้จากมีผู้นำประเทศมาร่วมเป็นจำนวนมาก ด้วยความตั้งอกตั้งใจบางประเทศขอเวลาการหารือเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีหน้าที่จัดสรรเวลาให้ลงตัว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube