fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ฤๅ…จะไม่มีแผ่นดินอยู่

เมื่อคณะรัฐมนตรี ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ที่มี “พล.อ.อนุพงษ์” พี่รองของ 3 ป. นั่งอยู่

 

โดยมีเนื้อหาปรับปรุงใหม่เรื่องการได้มาซึ่งที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว โดยให้สิทธิชาวต่างชาติสามารถถือครองที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ ก็นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ว่ามาตรการที่รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์”

 

เอามาใช้โดยมุ่งหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้จะมีผลดี หรือผลเสียมากกว่ากัน เพราะมื่อ 20 ปีก่อน ที่มีการออกกฏกระทรวง ปี 2545 ในสมัยรัฐบาล “ทักษิณ” เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจแบบนี้มาแล้ว ก็ไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร ทำให้การปรับแก้ไขกฏกระทรวงครั้งนี้ ถูกจับตาเป็นอย่างมาก บางคนมองว่า

 

มาตรการนี้สุ่มเสี่ยงเกินไป อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคง อาจเข้าข่าย “ขายชาติ” และบางกลุ่มก็เริ่มเคลื่อนไหวต่อต้าน แม้จะกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจน เพื่อเป็นการคุมควบ และป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาไว้แล้วก็ตาม ว่าอนุญาติเฉพาะ 4 กลุ่มที่มีศักยภาพสูง ประกอบด้วย ผู้มีความมั่งคั่งสูง, ผู้เกษียณอายุ, ผู้ที่ทำงานในไทย และ ผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษโดยให้ใช้เป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น และมีระยะเวลาบังคับใช้ 5 ปี นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

-ความแตกต่างในการถือครองที่ดิน
1.ฉบับปี 2545 – กำหนดระยะเวลาลงทุนของต่างชาติไม่ต่ำกว่า 5 ปี จำนวนเงินลงทุนยังคงเดิมไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท
2.ฉบับปรับปรุง – กำหนดระยะเวลาลงทุนของต่างชาติไม่ต่ำกว่า 3 ปี จำนวนเงินลงทุนยังคงเดิมไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

 

-เงื่อนไขในการซื้อที่ดินไม่เกิน 1 ไร่
1 ต้องซื้อกับเจ้าของ ที่มีชื่ออยู่ในเอกสารแสดงสิทธิ์เท่านั้น ในเขต กทม.,เมืองพัทยา เขตเทศบาล หรือที่อยู่อาศัยตามกฏหมายว่าด้วยการผังเมือง
2.ต้องอยู่นอกเขตปลอดภัยในราชการทหาร
3.พื้นที่การเกษตรซื้อไม่ได้

เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากฏกระทรวงดังกล่าวส่อ “ขายชาติ” ก็กลายเป็นเชื้อไฟอย่างดี ในการนำมาโจมตีต่อต้านรัฐบาล บางคนถึงขั้นมโนไปว่า “จะทำให้ลูกหลานอาจไม่มีแผ่นดินอยู่”ในอนาคต เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ที่มีการร้องให้ยกเลิก กฎหมายขายรัฐวิสาหกิจ หรือ พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ โดยกลุ่มสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และองค์กรประชาธิปไตย ในปี 2542 ซึ่งกฏหมายดังกล่าว ถูกเขียนขึ้นในสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์

 

ที่มี “ชวน หลีกภัย” เป็นนายกรัฐมนตรี ตามเงื่อนไขของ ไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลก ภายหลังประเทศไทยต้องประสบวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 และต่อมา ในปี2545 ยุครัฐบาล”ทักษิณ ชินวัตร” กฎหมายดังกล่าวก็ผ่านรัฐสภา และประกาศบังคับใช้ จึงนำมาสู่การเคลื่อนไหวขับไล่ “ทักษิณ” ในข้อหาที่รุนแรงว่า “ขายชาติ” กระทั่งเกิดรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ดังนั้นเมื่อรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

โดยเลือกใช้วิธีการให้ต่างชาติ ซื้อที่ดินได้ แม้จะอนุญาติได้แค่คนละไม่เกิน 1 ไร่ก็ตาม มันก็กระทบกับความรู้สึกของคนไทย เพราะก่อนหน้านี้ มีความพยายามแก้ไขเรื่องการให้เช่าที่ดิน 99 ปีมาแล้ว ดังนั้นการให้ต่างชาติครอบครองแผ่นดินไทยได้ มันจึงเป็นประเด็นที่อ่อนไหวสำหรับคนไทย และกลายเป็นประเด็นที่ร้อนแรงทางการเมืองเป็นอย่างมาก ทั้งฝ่ายตรงข้ามและฝ่ายรัฐบาล เพราะเวลานี้ ใกล้จะมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง การที่รัฐบาลถูกตั้งคำถามว่า ให้ต่างด้าว ซื้อที่ดินได้ 1 ไร่ เป็นการกำลังเอื้อประโยชน์ให้กับใครอยู่หรือไม่นั้น อาจเป็นตัวแปรสำคัญ ชี้วัดอนาคตของเจ้าของนโยบาย และการเมืองไทยหลังเลือกตั้ง…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube