fbpx
Home
|
ข่าว

ชัชชาติ จับมือ สสส. เปิดห้องเรียนสู้ฝุ่น ใน 34 โรงเรียน

Featured Image
ชัชชาติ จับมือ สสส. เปิดห้องเรียนสู้ฝุ่น ใน 34 โรงเรียน นำร่องระบบชักธง 5 สี บอกสภาพฝุ่น เล็งหารือปริมณฑลเพราะอากาศเชื่อมโยงกัน

 

 

วันนี้ (28 ต.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการห้องเรียนสู้ฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 1 เสาชิงช้า

นายชัชชาติ กล่าวว่า เยาวชนเป็นกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นมากที่สุด อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยจากโรคทางเดินหายใจ หากเยาวชนมีความรู้ก็จะสามารถนำความรู้ไปขยายต่อให้ครอบครัว และดูแลป้องกันตนเอง โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เพราเน้น “ป้องกัน” แก้ที่ต้นเหตุ ในระยะยาว กทม.มีโครงการกำจัดต้นตอของฝุ่น ป้องกันให้อุปกรณ์หน้ากาก หรือหาพื้นที่ปลอดภัยให้กับกลุ่มเปราะบาง ลดการเผาชีวมวลในพื้นที่เขตเกษตรกรรม โดยเฉพาะเขตหนองจอก และมีนบุรี ตรวจควันดำจากรถยนต์ และไซต์ก่อสร้าง

“เราเปิดศูนย์บัญชาการฝุ่น PM2.5 ที่ศาลาว่าการกรุเทพมหานคร (ดินแดง) มอนิเตอร์ตลอด คงต้องทำเอาจริงเอาจัง ทำแผนระยะยาว คงต้องหารือกับปริมณฑลด้วย เพราะอากาศเชื่อมโยงกัน”

นายชัชชาติ กล่าวถึงแผนการทำเซ็นเซอร์วัดฝุ่นในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครว่า มีอยู่แล้ว 200 กว่าโรงเรียน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) โรงเรียนใดไม่มีอาจจะต้องติดตั้งแอปพลิเคชันกลาง และระบบชักธง 5 สี บอกสภาพฝุ่น

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า ความรุนแรงจากฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทุกช่วงวัย เพิ่มโอกาสเป็นโรคติดต่อไม่เรื้อรังในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก เยาวชน หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล พบฝุ่นมากในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม ของทุกปี

 

 

โครงการห้องเรียนสู้ฝุ่น จึงเป็นการสร้างองค์ความรู้ด้านสุขภาพให้กับนักเรียนในพื้นที่เสี่ยงผ่านการเรียนการสอน เพื่อส่งต่อไปยังครอบครัว ชุมชน และสังคม เป้าหมายสำคัญมี 3 ประการ ได้แก่

1.สร้างสถานศึกษาต้นแบบรับมือ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
2.พัฒนาระบบข้อมูล องคความรู้และสื่อ ให้เป็นเครื่องมือในการขยายผล และสร้างกลไกที่เกี่ยวข้องระดับชุมชน สำนักงานเขตและสังคม
3.สานพลังภาคีเครือข่าย รับมือ PM2.5

ส่วนเป้าหมายระยะยาวคือ การจัดกิจกรรมธงสุขภาพ ครอบคลุมโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 แห่ง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube