fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เร่งกั้นกระสอบทรายกู้ถนนน้ำท่วมสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด

Featured Image
กาฬสินธุ์เร่งนำกระสอบทรายเข้าปิดกั้นมวลน้ำจากพนังชีขาด เตรียมสูบน้ำออกจากถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ ยังคงนำเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ หมวดทางหลวงร่องคำ หมวดทางหลวงสมเด็จ และหมวดทางหลวงยางตลาด ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองร้อยอส. กำลังทหาร และผู้ต้องขังชั้นดี เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์กรอกกระสอบทรายนำขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าไปเรียงปิดกั้นมวลน้ำตามแนวถนนที่ไหลมาจากการขาดของพนังชีในพื้นที่ ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย ซึ่งปัจจุบันน้ำยังเอ่อท่วมถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด ช่วงตั้งแต่บ้านหัวแฮด ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย ไปถึงบ้านเหล่ากลาง ระยะทางกว่า 3 กม.มานานกว่า 1 สัปดาห์ ปัจจุบันระดับน้ำยังสูงอยู่ที่ 60-70 ซม.บางจัดสูงกว่า 80 ซม.ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ซ่อมพนังที่ขาดเสร็จ จึงได้เร่งกั้นกระสอบทราย เพื่อที่เข้าทำการสูบน้ำออกจากพื้นถนนให้กลับคืนสู่สภาพปกติ และคาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในเร็วๆนี้

 

ขณะที่พนังกั้นแม่น้ำชีที่ขาดกว่ายาว 50 เมตร บริเวณกม.ที่ 6 บ้านสะดำสี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย สาเหตุหลักของน้ำท่วม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการซ่อมแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ปัจจุบันเหลือเพียงการนำผ้ายางพลาสติกอุดและคลุมหินไว้ เพื่อหยุดการไหลของน้ำตามซอกหินเท่านั้น และล่าสุดเปิดใช้งานให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านมาไปมาได้ปกติแล้ว โดยทางนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ และนายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ทำการซ่อมมาตั้งแต่ช่วงแรกๆที่ขาด ยังยืนยันถึงความมั่งคงแข็งของตัวพนังที่ซ่อมเสร็จอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามในส่วนมวลน้ำที่เอ่อล้นเข้ามาและกัดเซาะพนังกั้นน้ำชีขาดอีกหนึ่งจุด บริเวณ กม.ที่ 55 บ้านโนนเมือง หมู่ที่ 12 ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ โดยมีความกว้างประมาณ 15 เมตร ทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรผ่านไป-มาได้นั้น

ล่าสุดนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักทางหลวงชนบทที่ 16 กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้นำชุมชนได้นำสะพานถอดประกอบ ชุดทอดสะพาน (Bailey Bridge) พร้อมอุปกรณ์ จากสำนักทางหลวงชนบทที่ 16 กาฬสินธุ์ เข้ามาเตรียมติดตั้งสะพานข้ามแล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ประชาชนได้สัญจรผ่านไปมาได้ในเบื้องต้น คาดว่าจะสามารถติดตั้งเสร็จในเร็วๆนี้เช่นกัน

 

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยจากน้ำชีล้นตลิ่งและจากกรณีพนังกั้นน้ำชีขาดล่าสุดมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอฆ้องชัย อำเภอกมลาไสย และอำเภอร่องคำ รวม 20 ตำบล 261 หมู่บ้าน 8,149 ครัวเรือน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 2,290 หลัง วัด 14 แห่ง โรงเรียน 6 แห่ง รพ.สต. 2 แห่ง ถนน 12 สาย มีพื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหายจำนวน 75,368.75 ไร่ บ่อปลาและบ่อกุ้งอีกจำนวน 285 ไร่ ซึ่งหลังจากสถานการณ์คลี่คลายลงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าเร่งฟื้นฟูและช่วยเหลือต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube