fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล เคารพจุดยืนพรรคอื่นเห็นต่าง ม.112

Featured Image
ก้าวไกล เคารพจุดยืนพรรคอื่นเห็นต่าง ม.112 ย้ำเห็น 3 ปัญหาจำเป็นต้องแก้ เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการการสื่อสารและรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีหลายพรรคการเมืองแถลงจุดยืนต่อการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล เปิดตัวนโยบาย 17 ข้อพัฒนาประชาธิปไตยไทย จนตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายพรรคการเมืองแสดงความเห็นคัดค้านนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

นายพริษฐ์ ระบุว่า เข้าใจว่าเป็นประเด็นละเอียดอ่อน แต่ละคนมีความเห็นแตกต่างหลากหลาย พรรคก้าวไกล เคารพสิทธิทุกพรรค แต่ที่ต้องชี้แจงเนื่องจากว่า หลายพรรคให้เหตุผลถึงการแก้ไข มาตรา 112 พบว่าคลาดเคลื่อนหรือบิดเบือนเหตุผลของพรรคก้าวไกล เช่น การย้ำว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีกฎหมายคุ้มครองประมุข เพราะข้อเสนอของพรรคก้าวไกลไม่ได้ทำให้ไม่มีกฎหมายคุ้มครอง แต่ทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้นในการรักษาความสัมพันธ์กับประชาชน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

พรรคก้าวไกล มองเห็น 3 จุดสำคัญที่มีปัญหา จึงต้องการแก้ไข ได้แก่ การลดอัตราโทษ เนื่องจากปัจจุบันมีโทษจำคุก 3-15 ปี เป็นโทษหนักเท่ากับการฆ่าคนโดยไม่เจตนา และสูงกว่าโทษในกฎหมายหมิ่นประมาทสถาบันในประเทศอื่น จึงเสนอให้เป็นโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท ซึ่งถือว่ายังสูงกว่าโทษหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดา

 

กำหนดผู้ฟ้องให้ชัดเจน เพราะเมื่อใครฟ้องก็ได้ ก็อาจส่งผลต่อสถาบันได้หลายกรณี จนทำให้สถาบันกลายเป็นคู่กรณีโดยอัตโนมัติ แม้ในบางกรณีสถาบันอาจไม่ได้รับรู้ก็ตาม และบางกลุ่มอาจนำชื่อสถาบันไปแอบอ้างต่อผลประโยชน์ตนเอง เช่น การอ้างในโครงการเพื่อไม่ให้บุคคลอื่นกล้าตรวจสอบ ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงเสนอให้สำนักพระราชวังเป็นผู้มีสิทธิร้องทุกข์กล่าวโทษแต่เพียงผู้เดียว และการวางขอบเขตการบังคับใช้ให้ชัดเจน โดยให้คุ้มครองการยกเว้นความผิดที่เป็นความจริงหรือเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

 

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าข้อเสนอของพรรคก้าวไกล ไม่ได้ทำให้การหมิ่นประมาทสถาบันถูกกฎหมาย ไม่ได้ทำให้ปราศจากกฎหมายคุ้มครองสถาบัน ไม่ได้ทำให้ประเทศเราเป็นอะไรนอกเหนือจากระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube