fbpx
Home
|
ข่าว

“สุดารัตน์” ผิดหวัง 30 บาทโครงการดีที่ถูกทำต่อผิดๆ

Featured Image
“สุดารัตน์” ผิดหวัง 30บาท โครงการดีที่ถูกทำต่อแบบผิดๆ จี้ปฏิรูประบบการให้บริการ ลดภาระบุคลากรทางการแพทย์

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวขณะลงพื้นที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคอีสาน ‘อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ’ ว่า กรณีการระดมเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ส่วนตัวขอขอบคุณทุกคนที่มีน้ำใจร่วมสละทรัพย์และแรงเพื่อส่วนรวม แต่เห็นว่าหากการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขกว่า 1.2 แสนล้านบาทมีประสิทธิภาพ ลดงบประมาณรายจ่ายประจำ

 

และเพิ่มงบประมาณลงทุนด้านสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน พร้อมทั้งปฏิรูประบบการให้บริการโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยน้อยลง และทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ทุกวันนี้นโยบาย Health Care มันกลับผิดเพี้ยนเป็นนโยบาย Sick Care ที่ป่วยตรงไหนไปเติมเงินตรงนั้น แต่ไม่ส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคร้ายแรง ทั้งที่จริงแล้วโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

 

ชื่อจริงๆ แล้วโครงการคือ ‘หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า’ ที่ต้องทั้งให้สิทธิการรักษาพยาบาลและการบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานกับทุกคน โดยจะเห็นว่าในสมัยที่ตัวเองดูแลกระทรวงสาธารณสุขจะมีโครงการส่งเสริมสุขภาพควบคู่กับไปกับการรักษาด้วย เช่น การแข่งขันเต้นแอโรบิกที่เน้นการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันก่อนเกิดโรคร้ายแรง เป็นแนวคิดที่จะทำให้คนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

 

แต่หลังจากนั้นโครงการนี้ก็ถูกนำมาใช้ในทางการเมือง แข่งขันกันรักษาโรคด้วยราคาที่ถูกลงเรื่อยๆแต่ละเลยการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน ทำให้หน้าที่ของบุคลากรการแพทย์หนักขึ้นและใช้งบประมาณไปกับการรักษาพยาบาลมากขึ้น แต่คนไทยสุขภาพไม่ดีขึ้น ทำให้หลายคนเข้าใจว่าสิทธิการรักษาพยาบาล ยิ่งทำให้คนเป็นโรคเพิ่มมากขึ้น เพิ่มภาระของบุคลากรทางการแพทย์มากขึ้น

 

เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของประชาชน แต่คนเอาโครงการมาทำต่อแบบผิดๆ เน้นลดแลกแจกแถมหาเสียง แต่หลงลืมการสร้างสุขภาพที่ดีสำหรับคนที่ยังไม่ป่วย ดังนั้นถ้าบริหารจัดการให้ดี เราจะไม่ต้องให้ใครมาวิ่ง มาว่ายน้ำรับบริจาค หรือหมอและพยาบาลจะไม่คิดว่าต้องเหนื่อยขึ้นเพราะคนจนที่ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลป่วยเยอะ แต่มันต้องเป็นหน้าที่ของรัฐที่ส่งเสริมให้ทุกคนสุขภาพดีและได้รับการบริหารที่เท่าเทียม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube