fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คนแห่ขอ “พิทบูล” ไปเลี้ยงอื้อ! หลังขย้ำเจ้าของดับ

Featured Image
คนแห่ขอสุนัขพิทบูลที่กัดเจ้าของเสียชีวิตไปเลี้ยงจำนวนมาก ขณะที่ประธานชุมชนเผยหากเลี้ยงสุนัขต่อต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด

 

 

นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครราชสีมา ได้เดินทางไปพบกับญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งทราบว่าหลังจากประกาศหาคนรับเลี้ยงสุนัขแทน ก็มีผู้สนใจติดต่อมาขอรับเลี้ยงเป็นจำนวนมาก แต่ตอนนี้เจ้าของสุนัขต้องรอให้การจัดงานศพเสร็จสิ้นก่อน จึงจะติดสินใจว่าจะให้ใครไปเลี้ยง โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ให้คำแนะนำกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) โรคพิษสุนัขบ้า เมื่อสัตว์ถูกสัตว์อื่นที่สงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัด แม้ไม่ได้เป็นโรคดังกล่าว แต่มีพฤติการณ์ไม่น่าไว้วางใจ ต้องผูกล่ามหรือกักขังในกรงที่แข็งแรงมั่นคง เพื่อเฝ้าสังเกตอาการสัตว์ไม่น้อยกว่า 14 วัน ระหว่างดูอาการถ้าสัตว์สูญหายหรือตาย ให้แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนัดเวลาลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมการเลี้ยงดูเป็นไปตามข้อกำหนดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามหากทางครอบครัวต้องการจะเคลื่อนย้ายสุนัขไปเลี้ยงดูที่อื่น ก็ต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน

 

ด้านนายสุทธิชัย วิริยโกศล ประธานชุมชนประกอบพัฒนา เปิดเผยว่า บ้านหลังเกิดเหตุเลี้ยงสุนัขพันธุ์พิทบูล นิสัยดุร้าย ชาวบ้านในชุมชนไม่มีใครกล้าเดินเข้าไปใกล้บ้านหลังดังกล่าวเพราะกลัวสุนัขดุ ตนเคยเตือนให้เจ้าของบ้านดูแลสุนัขอย่างเข้มงวด เพราะเกรงว่าพวกมันจะหลุดออกมากัดทำร้ายชาวบ้านคนอื่น เนื่องจากชุมชนประกอบพัฒนาเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีบ้านเรือนปลูกอยู่ติดกัน แต่ละวันจึงมีผู้คนเข้าออกชุมชนตลอดเวลา ที่สำคัญในชุมชนมีเด็ก และผู้สูงอายุอาศัยอยู่จำนวนมาก ซึ่งเจ้าของสุนัขก็ได้รับปากฃ

 

แต่ก็กลับมาเกิดเหตุการณ์สลดขึ้นจนได้ ส่วนเรื่องการดูแลสุนัขพิทบูลทั้งหมดนั้น หากทางครอบครับครัวผู้เสียชีวิตจะนำสุนัขทั้งหมดไปเลี้ยงที่อื่นก็ไม่มีปัญหา หรือหากอยากเลี้ยงสุนัขทั้งหมดอยู่ที่เดิมต่อไป ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาคอยควบคุมดูแลการเลี้ยงอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube